ยังวิกฤต! หมอกควันไฟป่า 'เชียงใหม่' อยู่ในระดับสีแดง

หมอกควันไฟป่าเชียงใหม่ยังอยู่ในระดับสีแดง มองไม่เห็น "ดอยสุเทพ" มาร่วมสัปดาห์ - ศูนย์ป้องกัน PM2.5 ขอเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟป่า

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 64 ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินตักน้ำเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้และบริเวณใกล้เคียง พื้นที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 ลำ หลังจากเกิดไฟป่ารุนแรงในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้ เนื่องจากอยู่บนภูเขาสูงชันโดยกำลังภาคพื้นดินทาง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ กำนันตำบลแม่ออนเหนือและราษฎรอาสาดับไฟป่าในพื้นที่ได้ช่วยทำแนวกันไฟดับไฟป่าส่วนทางอากาศนักบินได้บินตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำทำการทิ้งน้ำดับไฟสนับสนุนหน่วยภาคพื้นในการทำแนวป้องกันไฟป่ามิให้ขยายลุกลาม และลดความรุนแรงทั้ง 2 จุด รวมจำนวนทั้งสิ้น 88 เที่ยวใช้น้ำไป 44,000 ลิตร

ส่วนสภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ เช้าวันอาทิตย์ที่ 14 มี.ค. 64 ยังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่าหรือฝุ่น PM2.5 ที่มาจากการการลักลอบเผาป่าในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่จังหวัดข้างเคียงและประเทศเพื่อนบ้านที่ถูกกระแสลมพัดพาฝุนควันมา คุณภาพอากาศบางอำเภออยู่ในระดับสีแดง ติดต่อกันมานานนับสัปดาห์แล้ว ขณะที่ชาวเชียงใหม่ เมื่อมองจากตัวเมืองขึ้นไปยังดอยสุเทพ เหมือนกับว่า ดอยสุเทพได้หายไป นานร่วมสัปดาห์ แล้วเนื่องจากถูกหมอกควันไฟป่าปกคลุม ขาวโพลนไปหมด จนมองดอยสุเทพไม่เห็น

เช้าวันนี้เว็บไซต์ Air4thai ตรวจพบค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก (ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่)ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า Pm2.5 ได้ 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือAQI วัดได้213 อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วน สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ศรีภูมิ(โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยพื้นที่ใจกลางตัวเมือง) อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า Pm2.5 ได้ 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือAQI วัดได้211อยู่ในระดับสีแดง คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วน เว็บไซต์AirVisual ที่ติดตั้ง เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศตามหัวเมืองใหญ่ทั่วโลกได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา07.00น.วันนี้ วัด ดัชนีคุณภาพอากาศค่าฝุ่นPM2.5 ได้ 173 AQI อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อทุกคน จัดอยู่ในอันดับ 5 ของโลกที่เป็นเมืองที่อากาศแย่ที่สุด