11มี.ค.นี้ “สงกรานต์”รูปแบบใหม่  

11มี.ค.นี้ “สงกรานต์”รูปแบบใหม่  

ศบค.เผย “บับเบิ้ลแอนด์ซีล” โควิดสมุทรสาคร เกิด “ภูมิคุ้มกัน” 70 %  ชงศบค.ผ่อนคลายจังหวัด  ส่วน11มี.ค.ศบค.ชุดเล็กถกร่วม 3 กระทรวง จัด “สงกรานต์”รูปแบบใหม่

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 10 มี.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า  มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 ราย พบจากการเฝ้าระวังในระบบบริการ 21ราย ในจ.สมุทรสาคร 11 ราย กทม. 1 ราย ปทุมธานี 3 ราย ตาก 3 ราย และอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี จังหวัดละ 1 ราย  จากการค้นหาเชิงรุก 13 ราย ในจ. สมุทรสาคร 8 ราย ปทุมธานี 5 ราย และเดินทางจากต่างประเทศ  5ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 28,540  รายเสียชีวิตสะสม 85 ราย เฉพาะระลอกใหม่ 22,303 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 35 ราย  

 มี "ภูมิคุ้มกัน" 70

        สำหรับ “โควิดสมุทรสาคร” พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า  ในการประชุมศบค.ชุดเล็กนั้น  จังหวัดสมุทรสาครมีการนำเสนอ แนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น โดยจังหวัดยังคงค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยยอดการค้นหาเชิงรุกสะสมทั้งสิ้น 211,764 ราย  พบติดเชื้อ 13,597 ราย รวมถึง การเฝ้าระวังเชิงรุกตั้งแต่26 ธ.ค2563 -8 มี.ค.2564 เป้าหมายสถานที่ 1,806 แห่ง ตรวจไปแล้วจำนวน 112,595 ราย คิดเป็นกว่า 90 % ของเป้าหมาย  คาดว่าสัปดาห์จะทำครบเป้าหมาย พบติดเชื้อ 975 ราย อัตารการพบเชื้อ 0.87 % จึงระบุว่าสถานการณ์อยู่ในระดับควบคุมได้

    ส่วนมาตรการ “บับเบิ้ลแอนด์ซีล” ที่ดำเนินการในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อหนาแน่น จำนวน 50,474 คน ซึ่งมีการติดเชื้อกว่า 10 % เมื่อผ่านไปตามกำหนดและทำการตรวจ “ภูมิคุ้มกัน” ผลพบว่า ในจำนวนนี้ ประมาณ 70 % มี ภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นซึ่งก็เป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ไว้ จึงน่าจะทำให้มั่นใจว่าเมื่อ บับเบิ้ลแอนด์ซีลยุติแล้ว คนที่อยู่ในมาตรการจะสามารถกลับบ้านอยู่ในชุมชนได้  

ชงผ่อนคลาย
โควิดสมุทรสาคร

         นอกจากนี้ จังหวัดสมุทรสาครได้นำเสนอมาตรการเฝ้าระวังหลังจากนี้ด้วย เช่น รพ.สนามไม่ปิดหมดพร้อมตั้งรับเสมอ การเฝ้าระวังเชิงรุกยังคงอยู่  โรงงานที่เคยพบการติดเชื้อจะไปตรวจซ้ำด้วย  และมีการกระจายวัคซีนได้อย่างตามเป้าหมาย ดังนั้น ในวันที่ 19 มี.ค.2564 ที่จะมีการประชุมของศบค.ชุดใหญ่  จ.สมุทรสาครเตรียมเสนอการผ่อนปรนผ่อนคลาย เช่น ระดับพื้นที่อาจจะมีการปรับจากสีแดงเข้มเป็นสีแดง หรือสีส้มหรือสีเหลือง เนื่องจากมีความห่วงใยในบุคคลที่มีความเสี่ยง ที่อยู่ในภาคเศษรฐกิจทั้งตลาด ร้านค้าชุมชน สปา พนักงานขับรถเดินทางข้ามจังหวัด อาจจะผ่อนปรนการเดินทางออกนอกพื้นที่

ถกจัด
สงกรานต์แบบใหม่
    พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า  สำหรับทั้งประเทศจะมีการพิจารณาผ่อนคลายร่วมกัน ซึ่งที่จะนำเสนอเร็วๆนี้คือการปรับมาตรการรองรับตั้งแต่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป โดยจากนั้นจะมีเทศกาล “สงกรานต์”  โดยในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ศบค.ชุดเล็กจะหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม ในการกำหนดกิจกรรมกิจการที่จะดำเนินการได้ พื้นที่ไหนสาดน้ำได้หรือไม่ แต่ยังคงเป็นมาตรการที่ปลอดภัยและไม่ทำให้เกิดยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นอีก เพื่อนำไปสู่ช่วงเดือนต.ค.นี้ที่อาจจะมีการเปิดประเทศ

   “ศบค.ชุดเล็ก จะหารือกับ 3 กระทรวง เพื่อนำเสนอมาตรการ “สงกรานต์ อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนพื้นที่ จังหวัด ผู้ประกอบการ อยากเห็นสงกรานต์เป็นอย่างไร แต่การสาดน้ำอิสระอย่างเดิมเป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่จะทำอย่างไรให้ปลอดภัย หรือจัดเทศกาลดนตรีอย่างไรให้ปลอดภัย ก็นำเสนอมาตรการมายังศบค.ได้  จะช่วยกันรักษาสถานการณ์แนวโน้มที่ดีขึ้นต่อไปได้” พญ.อภิสมัยกล่าว

หลักการ
บับเบิ้ลแอนด์ซีล
      สำหรับหลักการจัดการโควิด
19 ในโรงงานอย่างมีส่วนร่วมหรือบับเบิ้ลแอนด์ซีล (Bubble and Seal) กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอให้จ.สมุทรสาครดำเนินการ โดยซีล( Seal)  ใช้กับโรงงานที่พนักงานสามารถพักในโรงงานได้ เอื้อต่อการใช้มาตรการ คาดว่าใช้เวลา 28 วันจะสามารถควบคุมโรคได้ ส่วน บับเบิ้ล(Bubble) ใช้กับโรงงานที่พนักงานพักอยู่นอกโรงงาน จะมีการควบคุมโรคที่ยากกว่า ขอความร่วมมือเจ้าของโรงงานนำพนักงานมาอยู่ในโรงงานให้มากขึ้น หรือจัดหาที่พักพนักงานให้อยู่ในสถานที่ที่กำหนด ควบคุมได้ เช่น หอพัก พร้อมให้โรงงานเข้มมาตรการป้องกันโรค นอกจากนี้ ได้ประสานฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเข้าร่วมควบคุมพื้นที่ตามแผน ส่วนเรื่องการปิดโรงงานจะดำเนินการเป็นวิธีสุดท้าย นอกจากพบว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อและไม่สามารถควบคุมโรคได้จะประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อออกคำสั่งต่อไป