สหภาพการค้า ‘เมียนมา’ นัดหยุดงานประท้วงรัฐประหาร ชัตดาวน์ ศก.

สหภาพการค้า ‘เมียนมา’ นัดหยุดงานประท้วงรัฐประหาร ชัตดาวน์ ศก.

"สหภาพการค้าเมียนมา" นัดหยุดงานประท้วงในวันนี้ เล็งใช้เศรษฐกิจของประเทศเป็นเครื่องต่อรอง กดดันรัฐบาลทหารคืนประชาธิปไตยและฟื้นฟูประเทศ

สหภาพการค้า อย่างน้อย 9 สหภาพได้เรียกร้องให้ชาวเมียนมา ทุกคนหยุดงาน เพื่อตอบโต้เหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และทวงคืนอำนาจให้กับรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

แถลงการณ์ของกลุ่มสหภาพระบุว่า “การให้ธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปนั้นเท่ากับเป็นการเอื้อให้กองทัพกดขี่ชาวเมียนมา” และระบุด้วยว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปกป้องประชาธิปไตยของเรา”

ทางด้านนายหม่อง ซองคา แกนนำการประท้วงได้เรียกร้องทางเฟซบุ๊คให้ผู้หญิงออกมาร่วมประท้วงในวันนี้ ขณะที่นายเนย์ ชิ หนึ่งในผู้จัดการประท้วงกลุ่ม Sarong ให้เหตุผลว่า กลุ่มผู้หญิงถือเป็นกำลังสำคัญในการปฏิวัติ

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงและการปราบปรามผู้ชุมนุมได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ โดยผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า มีการยิงปืนและปาระเบิดมือในหลายจุดของเมืองย่างกุ้งเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานวันนี้ว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้เข้าประจำการตามโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามการบังคับใช้ข้อกฎหมาย

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้สังหารประชาชนในการระงับเหตุประท้วงและจลาจลไปแล้วกว่า 50 ราย 

มีรายงานว่า นักการเมืองระดับสูงที่ถูกควบคุมตัวพร้อมกับนางซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ได้เสียชีวิตหนึ่งคนขณะถูกจองจำ ด้านกองทัพเมียนมายังไม่ออกรายละเอียดว่าเป็นบุคคลใด และสาเหตุการเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ท่าทีต่างชาติต่อเหตุปราบปรามผู้ประท้วงเมียนมาในวันนี้ ทางออสเตรเลียประกาศระงับเงินช่วยเหลือมนุษยธรรม ส่วนผู้แทนรัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่า จีนยืนยันไม่เลือกข้าง และพร้อมจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนของเมียนมา