‘ซีอีโออินเดีย’วอนนานาชาติ'อดทนรอวัคซีน'

‘ซีอีโออินเดีย’วอนนานาชาติ'อดทนรอวัคซีน'

ซีอีโอสถาบันเซรุมแห่งอินเดียขอให้รัฐบาลต่างชาติอดทนรอซัพพลายวัคซีนโควิด-19 ระบุ ได้รับคำสั่งต้องให้ความสำคัญกับในประเทศก่อน

นายอดาร์ ปุณวาลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สถาบันเซรุมแห่งอินเดีย (เอสไอไอ) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลกวัดจากปริมาณ ทวีตข้อความ “ผมขอความกรุณาให้ทุกคนอดทน บริษัทได้รับคำสั่งให้ความสำคัญกับความต้องการขนาดมหึมาของอินเดียก่อน พร้อมๆ กับสร้างสมดุลความต้องการกับส่วนที่เหลือของโลก เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด”

เอสไอไอตั้งอยู่ที่เมืองปูเนทางตะวันตกของประเทศ ผลิต “โควิชิลด์” วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีน 1 ใน 2 ตัวที่อินเดียเริ่มฉีดให้กับประชากรราว 300 ล้านคน 

ขณะนี้ประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลางหลายประเทศ ตั้งแต่บังกลาเทศไปจนถึงบราซิลต่างรอวัคซีนโควิชิลด์ แต่ความต้องการพุ่งขึ้นทุกขณะ ไม่เว้นแม้แต่ชาติตะวันตกอย่างแคนาดา ที่นายปุณวาลารับปากว่าจะส่งมอบวัคซีนให้ในเดือนหน้า

พร้อมกันนั้นคณะกรรมการกำกับดูแลยาของอังกฤษก็กำลังตรวจสอบกระบวนการผลิตของเอสไอไอ เป็นไปได้ว่าอาจเปิดทางให้ส่งโควิชิลด์ไปยังสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ได้

ส่วนรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ถูกวิจารณ์หนักว่าเริ่มฉีดวัคซีนช้า แต่หน่วยงานสาธารณสุขเตรียมขยายการฉีดวัคซีนในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นับตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. ฉีดไปแล้วราว 11 ล้านคน

ทั้งนี้ อินเดียมีจำนวนผู้ติดโควิด-19 สะสมที่กว่า 10.9 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละราว 12,000 คน คิดเป็นเศษเสี้ยวจากที่เคยติดมากที่สุดเมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน กระนั้นหน่วยงานสาธารณสุขรัฐบาลกลางเผยว่า บางรัฐตัวเลขพุ่งสูงขึ้นอีก จึงขอให้ปรับปรุงการตรวจหาเชื้อ การเฝ้าระวัง และจับตาโควิดกลายพันธุ์