'กรุงศรีคอนซูมเมอร์' รุกออนไลน์ ตั้งเป้า3ปี กวาดยอดบัญชีใหม่ผ่านดิจิทัลแตะ50%

'กรุงศรีคอนซูมเมอร์' รุกออนไลน์ ตั้งเป้า3ปี กวาดยอดบัญชีใหม่ผ่านดิจิทัลแตะ50%

กรุงศรีคอนซูมเมอร์ เปิดแผน64 รุกออนไลน์เต็มสูบ หวังหาฐานลูกค้าใหม่ที่มีคุณภาพเพิ่ม จากลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่ม กางแผน3ปีมีลูกค้าใหม่ผ่านออนไลน์พุ่งเป็น50% ตั้งเป้าปี64 ยอดใช้จ่ายบัตรโต 9% ขณะที่ลูกค้าใหม่คาดโตแตะ19

    นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจปี 2564 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปีนี้ที่ 305,000 ล้านบาท เติบโตราว 9%

   และคาดยอดสินเชื่อใหม่ 88,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 11% ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างคาดว่าจะอยู่ที่ 148,000 ล้านบาท เติบโตราว 3% ด้านจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่คาดจะอยู่ที่ 583,000 ราย เติบโต19%

    โดยในปี 2564 บริษัทมีการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยจะมุ่งไปหาโฟกัสฐานลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้น เช่นลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงลูกค้ากลุ่มอื่นๆที่ไม่ใช่กลุ่มผู้มีรายได้ประจำเพิ่มเข้ามาในพอร์ตมากขึ้น เพื่อให้บริษัทมีลูกค้าที่มีคุณภาพเพิ่มเข้ามาในพอร์ต
    โดยเฉพาะการหาลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่บริษัทตั้งเป้าภายใน 3ปี จะมียอดสมัครบัญชีใหม่จากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 50% จากปัจจุบันที่การสมัครผ่านบัตรออนไลน์ถือว่าค่อนข้างต่ำ

    สอดคล้องกับแผนธุรกิจปี 2564 ที่บริษัทวางกลยุทธ์ไว้ใน 4 ด้านสำคัญ ด้านแรกคือ การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ระบบดิจิทัล เวิร์คโฟลว์ และการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการทำงานที่มีการทำซ้ำ การเปิดบริการสมัครบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อผ่านทางแอพพลิเคชั่นยูชูส รวมถึงการนำ AI และ Chatbot มาใช้พัฒนาการบริการมากขึ้น

    ด้านที่สอง การนำข้อมูลเชิงลึกมาใช้วิเคราะห์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ด้านที่สาม บริษัทตั้งเป้า ร่วมมือกับพันธมิตรในเครือ ทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจและการเติบโตให้กรุงศรีฯมากขึ้น โดยเฉพาะในเซ็กเมนท์ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เช่น บริการส่งอาหาร, ชอปปิงออนไลน์, และประกันภัย เป็นต้น

    สุดท้าย การวางแผนพัฒนาบุคคลของกรุงศรีฯให้เท่ากันกับโลกธุรกิจยุคใหม่มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการในอนาคต

     ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล บริษัทยอมรับว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคล โดยคาดจะเห็นเอ็นพีแอลขึ้นสู่ระดับพีคได้ราว ม.ค. มี.ค.ปีนี้ราว 4% หากเทียบกับสิ้นปีก่อนที่เอ็นพีแอลอยู่ที่ระดับ 3.4% จากผลกระทบโควิด-19 ที่ส่งผลให้ลูกค้าอาจได้รับผลกระทบมากขึ้น
    ดังนั้นแนวทางกรุงศรีฯ คือยังคงเน้นการเดินหน้าช่วยลูกค้าตามมาตรการที่มีอยู่เชิงรุกต่อเนื่อง เพื่อให้คุณภาพหนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิต คาดว่าหนี้เสียทรงตัวที่ระดับ 1.2% หากเทียบกับปีก่อนหน้า

    “หากดูยอดบัญชีลูกค้าใหม่ปีก่อน พบว่าปรับตัวลงแรง ติดลบถึง 51% มาอยู่ที่ 4.88 แสนบัญชีเท่านั้น ซึ่งลดลงจาก ระดับปกติที่เคยทำได้ต่อปีระดับ 9 แสนบัญชีต่อปี จากผลกระทบโควิด-19 ดังนั้นจากแนวโน้มที่ยังไม่แน่นอน เราต้องเปลี่ยนโหมดไปสู่ลูกค้าบนดิจิทัล ออนไลน์มากขึ้น และเปลี่ยนช่องทางสมัครไปสู่ช่องทางใหม่ แทนช่องทางเดิม และมารุกดิจิทัลเลนดิ้งหรือสินเชื่อออนไลน์ ออกโปรดักต์ผ่านออนไลน์ให้มากขึ้น

   ส่วนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรไตรมาสแรกปี 2564 บริษัทยอมรับว่าน่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทวางไว้ จากผลกระทบโควิด-19 ที่ทำให้ยอดการใช้บัตรลดลง