กลุ่มราษฎรและแนวร่วม จี้ "สตช." รับผิดชอบ ตำรวจทำร้ายประชาชน

กลุ่มราษฎรและแนวร่วม จี้ "สตช." รับผิดชอบ ตำรวจทำร้ายประชาชน

เครือข่ายม็อบ13กุมภา ออกแถลงการณ์จี้ "สตช." รับผิดชอบ ตำรวจทำร้ายประชาชน

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มราษฎร และแนวร่วมเมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ซึ่งจัดกิจกรรม นับหนึ่งให้ถึงล้าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว
     สื่อโซเชียลมีเดียของเครือข่ายผู้ชุมนุม อาทิ Mob Fest, ราษฎร ได้เผยแพร่คลิปพร้อมข้อความที่ระบุว่า ตำรวจทำร้ายประชาชน ซึ่งทำหน้าที่เป็นพยาบาล-แพทย์อาสา
     นอกจากนั้นยังได้ โพสต์ข้อความเพื่อ ประณามการกระทำของตำรวจไทยจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบการใช้ความรุนแรงกับประชาชน
161327164432
     โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า
     "ราษฎรขอประณามตำรวจไทยที่ทำร้ายประชาชนไม่เลือกหน้า อ้างคำว่านายสั่งมาจนสูญสิ้นความเป็นมนุษย์ การใช้กำลังเข้าล้อมรถและรุมทำร้ายประชาชนและทีมแพทย์และพยาบาลอาสา แม้ทีมที่ถูกทำร้ายจะสวมเสื้อแสดงเครื่องหมายอย่างชัดเจน”
     โพสต์ดังกล่าวระบุเหตุผลด้วยว่า "ในยามสงครามยังมีหลักการคุ้มครองผู้บาดเจ็บ และบุคลากรทางการแพทย์ แต่ตำรวจไทยกลับกระหน่ำทุบตีอย่างไม่ยั้งมือยั้งเท้า ไม่มีสักนายที่จะห้ามปรามกันว่าโล่ กระบองและรองเท้าคอมแบตท่ีกระหน่ำใส่เนื้อหนังของผู้ชุมนุม ล้วนเป็นทรัพยากรที่มาจากภาษีประชาชน เหตุการณ์ในวันนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างแท้จริงว่าความเป็นทาส อยู่เหนือ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตำรวจไทย.
 

      และต่อมา เมื่อเวลา 09.45 น. เครือข่ายม็อบราษฎร ได้ออกแถลงการณ์  เรื่อง ปฏิบัติการไร้ความรุนแรง

         จากกรณีที่ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุม ณ บริเวณ หน้าศาลฎีกาและบริเวณใกล้ท้องสนามหลวง ในช่วงเวลาค่ำ ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยปรากฏการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน ซึ่งต่อมามีรายงานการใช้กำลังทำร้ายและเข้าจับกุมประชาชน และมีการใช้กำลังประทุษร้ายหน่วยแพทย์ในที่ชุมนุม
          กิจกรรมภายในวันนี้ราษฎร ได้เริ่มต้นกิจกรรมโดยการระดมพลในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15:00 น. และถัดมาได้มีการดำเนินกิจกรรมการรื้อกระถางต้นไม้ ในเวลา 17:30 น. โดยในเวลาต่อมาราษฎรได้มีการเดินขบวนในเวลา 18:00 น. โดยได้ทำการเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาถึงที่บริเวณหน้าศาลฎีกาใกล้ท้องสนามหลวง ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าวได้มีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ และได้ทำการยุติการชุมนุมตอนเวลา 20:00 น.
        "ราษฎร ขอยืนยันในหลักการของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง ซึ่งได้ประกาศ ณ ที่ชุมนุมว่า มวลชนสามารถตอบโต้หากมีการใช้ความรุนแรงจากภาครัฐได้ ซึ่งได้แก่วิธีการอื่นใดอันไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงในทางกายภาพต่อปัจเจกบุคคล และ ยืนยันในหลักการและแนวทางของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีสิทธิใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ใช้เสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ และการจับกุมอย่างไม่เลือกหน้าเป็นการละเมิดทั้งกฎหมายไทยและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ"
         ถึงที่สุดพวกเราขอยืนยันว่า พวกเราจะยังคงยืนหยัดที่จะสู้จนกว่าจะไม่มีประชาชนคนใดถูกจับโดยไม่เป็นธรรม พวกเราจะสู้ต่อไปจนกว่าประชาชนในประเทศนี้จะมีความเสมอภาคเป็นธรรม พวกเราจะสู้ต่อไปจนกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และประเทศมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"