ดูแลตัวเอง ผ่านแอปฯ ติ๊กต๊อก

ดูแลตัวเอง ผ่านแอปฯ ติ๊กต๊อก

สสส.-Creative Citizen-Tiktok Thailand ชวนคนไทยเป็นจิตอาสาสร้างระบบนิเวศสื่อสุขภาวะ แนะไอเดีย ดูแลตัวเอง-รักษาความสะอาด-เลี่ยงสัมผัสจุดเสี่ยง ผ่านแอปฯ ติ๊กต๊อก พร้อมติดแฮชแท็ก #อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช #ช่วยกันยกระดับสู้โควิด-19 #สสส.

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. กล่าวว่า สสส. มุ่งพัฒนาคนให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพัฒนาระบบนิเวศสื่อสุขภาวะ สู่เป้าหมาย คนไทยที่ฉลาดใช้สื่อให้เป็นเครื่องมือเพื่อนำไปสู่วิถีชีวิตสุขภาวะ การระบาดระรอกใหม่ของโควิด-19 ทำให้เกิดการสานพลังของ สสส. ร่วมกับ Creative Citizen และ Tiktok Thailand ร่วมพัฒนาปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดส่วนร่วมออกแบบ “ชีวิตวิถีใหม่” ผ่านแคมเปญ #อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช บนแพลตฟอร์มออนไลน์ TikTok

พัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ สู่การเป็นผู้นำนักสื่อสารสุขภาวะในฐานะ “พลเมืองตื่นรู้” รวมถึงสร้างปัจจัยผลักดันค่านิยมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้สำเร็จยิ่งขึ้น โดยจัดอบรมออนไลน์ กิจกรรม Creative Citizen x TikTok Volunteers for Health 2021 มีอาสาสมัครสร้างสรรค์คลิปดูแลสุขภาพในช่วงโควิด-19 ด้วยกันกว่า 120 คน

161310177584

“แคมเปญนี้ทำให้เกิดจิตอาสาพลเมืองตื่นรู้ เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างระบบนิเวศสื่อสุขภาวะ นำเสนอข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ผ่านคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่สร้างสรรค์ไอเดียการดูแลตัวเอง การรักษาความสะอาดและหลีกเลี่ยงสัมผัสจุดเสี่ยงโควิด-19 อาทิ วิธีพับซองเพื่อเก็บหน้ากากอนามัยระหว่างวัน การทำความสะอาดมือเมื่อต้องจับเงินจุดเสี่ยงสัมผัสโรค วิธีล้างมือสุดครีเอทอย่างถูกวิธีในรูปแบบการเล่านิทาน วิธีเดินห้างสรรพสินค้าอย่าไรให้ปลอดภัย การทำความสะอาดปุ่มกดลิฟท์หรือลูกบิดประตู 4 ข้อต้องรู้ก่อนใช้เจลแอลกอฮอล์ จากข้อมูลวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า #อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช ได้รับกระแสตอบรับจากคนรุ่นใหม่อย่างดีเยี่ยม สร้างระบบนิเวศสื่อสุขภาวะครอบคลุมผู้เข้าชมกว่า 17 ล้านครั้ง” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

นายธนบูรณ์ สมบูรณ์ ผู้ก่อตั้งเครือข่ายพลเมืองสร้างสรรค์สังคม Creative Citizen กล่าวว่า ขอบคุณ สสส. ที่สนับสนุนกิจกรรมดีๆ อย่างต่อเนื่อง เครือข่าย Creative Citizen ได้รับความร่วมมือจาก TikTok Thailand #อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช ในการชวนคนไทยมาช่วยกันผลักดันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาวะ

หลังจากที่เปิดตัวแคมเปญ 1 อาทิตย์ ได้มีการจัดอบรมออนไลน์ TikTok Volunteers for Health 2021 บนแนวคิดอยู่บ้านก็เป็นอาสาสมัครได้ เพื่อสร้างจิตอาสาทำคลิป TikTok ตั้งเเต่เริ่มต้นจนสามารถสร้างสรรค์คลิปดูแลสุขภาพในช่วงโควิด-19 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก TikTok Thailand เป็นผู้แนะนำในการทำคลิปอย่างมืออาชีพ เนื้อหาที่อบรมเน้นเรื่องสุขภาวะเป็นหลัก ผู้ที่ได้เข้าร่วมรับฟังจะได้นำแนวทางไปปรับใช้ในชีวิตวิถีใหม่ได้จริง และเป็นจิตอาสาส่งต่อวิธีการดูแลสุขภาพตัวเอง ลดการสัมผัสจุดเสี่ยงให้แก่เด็กรุ่นใหม่

161310177721

“ตอนเปิดรับสมัครจิตอาสาเข้าร่วมอบรม ตั้งใจเปิดรับเพียง 40 คนเท่านั้น แต่มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 3 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงพลังคนรุ่นใหม่ที่มีความต้องการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายจิตอาสานักสื่อสร้างสรรค์สังคมในการสร้างวิถีชีวิตปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 ให้แก่สังคม ซึ่งนำไปสู่การเกิดคลิปวิดีโอสั้นมากกว่า 4,500 คลิป มีผู้นำทางความคิดที่มียอดผู้ติดตามหลักล้านเข้าร่วมมากมาย หวังว่าคนรุ่นใหม่จะเข้ามาร่วมเป็นพลเมืองสร้างสรรค์สังคมในกิจกรรมอื่น ๆ อย่างท้วมท้นเช่นนี้ต่อไป” นายธนบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ สามารถเข้าร่วมกิจกรรม #อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช บนแพลตฟอร์มออนไลน์ TikTok ในการนี้ และยังมีแคมเปญ #จัดบ้านจัดใจ รณรงค์การจัดบ้านและสำรวจจิตใจตัวเองให้รู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง #เก้าอี้เสกร่าง รณรงค์การออกกำลังกายที่บ้านต้านโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มีนาคม สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Creative Citizen

161310178051