สภาฯ กลัวไม่ทันจ่ายวันตรุษจีน ขอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ

สภาฯ กลัวไม่ทันจ่ายวันตรุษจีน ขอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ

ส.ส.เพื่อไทย เคืองเสียงข้างมาก ลงมติขวางแก้รัฐธรรมนูญ วานนี้ แก้เผ็ดให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ก่อนลงมติร่างกฎหมายจัดตั้งศาลปกครอง

     ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ​คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่...) พ.ศ....​ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมได้พิจารณาวาระสองแล้วเสร็จ แต่ก่อนการลงมติวาระสามว่าจะเห็นชอบหรือไม่ พบว่ามีการเรียกแสดงตนต่อที่ประชุม ซึ่งพบว่ามีผู้แสดงตนเพียง 246 เสียง ซึ่งเกินกว่ากึ่งหนึ่งที่ 244 เสียง เพียง 2 คน ทำให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอให้ที่ประชุมนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ หลังจากที่พบว่ามีผู้แสดงตนต่อที่ประชุมเพียง  246 เสียง ทั้งนี้นายศุภชัย ร้องขอให้ถอนเรื่องดังกล่าวเพื่อให้การลงมติวาระสามในร่างกฎหมายดังกล่าวเดินหน้าไปได้และไม่เสียเวลา
     แต่นายจุลพันธ์ ยืนยันข้อเสนอพร้อมระบุว่าพรรคฝ่ายค้านถูกกระทำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การพิจารณาญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญ​ให้วินิจฉัยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ และล่าสุดพบว่ามีญัตติที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจอีก ดังนั้นจึงขอยืนยันให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ
     ทั้งนี้นายศุภชัย กล่าวทีเล่นทีจริงตอนหนึ่งว่า “วันนี้วันจ่าย สมาชิกกลัวไม่ได้จ่าย”
     ทั้งนี้ผลการลงมติด้วยการขานชื่อ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฎว่ามีผู้แสดงตน จำนวน  268 คน ซึ่งเกินกว่ากึ่งหนึ่งขององค์ประชุม  ทำให้การประชุมดำเนินต่อไป 
     สำหรับ ส.ส.ที่แสดงตนนั้นพบว่าเป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ขานชื่อเป็นองค์ประชุม ขณะที่ผลการลงมติในวาระสามของร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่...) พ.ศ....​ นั้นเสียงข้างมาก 313 ลงมติเห็นชอบ ต่อไม่เห็นชอบ 2 เสียงและงดออกเสียง2 เสียง