วัคซีนโควิด ‘แคนซิโน’ ประสิทธิภาพเกือบ 66% โดสเดียวเอาอยู่

วัคซีนโควิด ‘แคนซิโน’ ประสิทธิภาพเกือบ 66% โดสเดียวเอาอยู่

"แคนซิโน" ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติจีน เผยประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 สามารถป้องกันได้สูงถึง 65.7% ซึ่งได้ทำการทดลองในหลายประเทศ รวมถึงปากีสถาน ชี้โดสเดียวได้ผลป้องกันสูง

ไฟซา สุลตาน ผู้ช่วยพิเศษของนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ด้านสุขภาพประกาศเมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) ว่า วัคซีนโควิด-19 ของแคนซิโนเป็นวัคซีนตัวที่สามของจีนที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพเฉพาะในการทดลองขั้นสุดท้าย

“การวิเคราะห์ผลทดลองในปากีสถานยังแสดงให้เห็นอีกว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ถึง 74.8% สำหรับผู้ที่มีอาการ” สุลตาน ระบุ

นอกจากนี้ วัคซีนแคนซิโนยังไม่พบผลลัพธ์อันไม่พึงประสงค์ในระหว่างการทดลองทั่วโลก และยังไม่มีรายงานข้อกังวลด้านความปลอดภัยในการทดลองกับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 101 คนและกลุ่มอาสาสมัคร 30,000 คน

ด้านศาสตราจารย์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยาจากปักกิ่ง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อบอกกับโกลบอล ไทมส์ในวานนี้ว่า ประสิทธิภาพวัคซีน-19 อยู่ในระดับ “ดี” ซึ่งเป็นหนึ่งในวัคซีนชนิดเดียวไม่กี่ชนิดที่มีอยู่ในโลกที่ขนาดตัวยาสร้างแอนติบอดีในเกณฑ์สูง โดยไม่ต้องใช้วัคซีนครั้งที่สองเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะกิจขององค์การอนามัยโลก กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 บนเงื่อนไขประสิทธิภาพและความสามารถของวัคซีนที่เท่ากันระหว่างวัคซีนโดสเดียวกับสองโดสพบว่า วัคซีน-19 ของแคนซิโนแวคโดสเดียวได้ผล 70% อาจจะมีประสิทธิภาพมากกว่า 2 โดส ที่มีประสิทธิภาพ 90% ทั้งนี้ วัคซีนแบบโดสเดียวจะเพิ่มจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนเป็นสองเท่า