ตร.ใช้รถฉีดน้ำสกัดผู้ประท้วง ‘เมียนมา’ ต้านรัฐประหาร

ตร.ใช้รถฉีดน้ำสกัดผู้ประท้วง ‘เมียนมา’ ต้านรัฐประหาร

ตำรวจใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงสกัดผู้ประท้วง "ชาวเมียนมา" หลายหมื่นลงถนน ประท้วงต้านรัฐประหาร เรียกร้องปล่อยอองซาน ซูจี ถือเป็นความเคลื่อนไหวใหญ่สุดนับตั้งแต่ปี 2550

ชาวเมียนมา นัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์ (8 ก.พ.) และนัดชุมนุมเคลื่อนไหวบนถนน ถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมกับชูสามนิ้วขับไล่กองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ ยังเรียกร้องให้ฟื้นคืนประชาธิปไตยในประเทศโดยเร็ว โดยความเคลื่อนไหวในวันนี้เกิดขึ้นเป็นวันที่สาม

มีรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตำรวจใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่ผู้ประท้วงชาวเมียนมาต่อต้านรัฐประหารหลายหมื่นคน ในเมืองหลวงของเมียนมา

“ตำรวจใช้รถฉีดน้ำเพื่อเคลียร์ถนน” ชาวเมืองเนปิดอว์ผู้เข้าร่วมการประท้วงกล่าวกับเอเอฟพี และช่างภาพคนหนึ่งก็ได้เห็นเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยรายงานว่า การใช้รถฉีดน้ำกับผู้ประท้วงถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การชุมนุมเริ่มขึ้นเมื่อ 3 วันก่อน

อย่างไรก็ตาม ชาวเมียนมาหลายหมื่นคนเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ ถือว่าเป็นการชุมนุมใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 ในการต่อต้านรัฐประหารทั่วเมียนมา