'สุพัฒนพงษ์' ตั้ง 'ม.ล.ชโยทิต กฤดากร' เป็นหัวหน้าทีมชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศ

'สุพัฒนพงษ์' ตั้ง 'ม.ล.ชโยทิต กฤดากร' เป็นหัวหน้าทีมชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศ

"สุพัฒนพงษ์" ตั้ง "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" อดีตผู้บริหารมือดีจากเจพีมอร์แกน เป็นหัวหน้าทีมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ ตั้งเป้าการลงทุนจากต่างประเทศทั้งอีอีซีและบีโอไอไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเรื่องการส่งเสริมการลงทุนโดยมีการเตรียมการ 2 เรื่อง คือ เรื่องการลงทุนว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน โดยทั้งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ตั้งเป้ารวมกันแล้วประมาณ 400,000 ล้านบาท

โดยในเรื่องของการโรดโชว์การลงทุนเพื่อดึงดูดการลงทุนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในประเทศนั้นตนได้เชิญ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษาของตนมาเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามทั้งบริษัทเอกชนไทยใหญ่ๆและในต่างประเทศ

โดย ม.ล.ชโยทิตเป็นอดีตผู้บริหารบริษัทเจพีมอร์แกน ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทการเงินขนาดใหญ่ระดับสากล มีลูกค้ามากมายทั่วโลก โดยจะแสดงให้เข้าใจถึงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยและเชิญมาลงทุน ซึ่งท่านมีเครือข่ายและมีความเข้าใจเรื่องการลงทุนต่างประเทศ 

ขณะนี้ติดสถานการณ์โควิด-19 ไม่สามารถเดินทางต่างประเทศได้นั้น เรามีการใช้เทเลคอนฟอเรนซ์พูดคุยกันได้ อีกทั้งเรามีตัวแทนของสำนักงานบีโอไอและหน่วยสำนักงานต่างๆอยู่ตามต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว

โดยลักษณะทีมงานเป็นทีมเล็กๆเคลื่อนตัวเร็ว ไม่ต้องตั้งคณะทำงานกันใหญ่โต แต่เน้นที่เป้าหมาย แก้ตรงจุด เช่น ถ้าเราตั้งสำนักงานภูมิภาคที่จะให้ประเทศไทยมีศักยภาพในด้านนี้ก็จะสอบถามความต้องการและเปรียบเทียบกับประเทศที่มีความโดดเด่นในเรื่องนี้ว่าเขาทำอะไรกันบ้าง และประเทศไทยมีความแตกต่างจากเขาอย่างไร ส่วนใดแก้ได้ทันทีและจำดำเนินการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าม.ล.ชโยทิต กฤดากร เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นบอร์ดบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)แทน สุพจน์ เตชวรสินสกุล มีผลตั้งแต่ 16 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการ ปตท. ทดแทนกรรมการที่ลาออก

ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมครั้งที่ 11/2563 เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2563 มีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อ หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ดำรงตำแหน่งกรรมการ แทน ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2563 เป็นต้นไป