จนท.ติดกล้องกว่า 100 ตัว จับผิดคน 'ลักลอบเผาป่า' ที่ลำปาง

จนท.ติดกล้องกว่า 100 ตัว จับผิดคน 'ลักลอบเผาป่า' ที่ลำปาง

รองผู้ว่าฯ ลำปาง เผยติดตั้งกล้องกว่า 100 ตัว จับผิดผู้ "ลักลอบเผาป่า" แต่ไม่ได้ติดประจำตามจุดๆ จะย้ายไปตามพื้นที่เสี่ยงจุด ขณะที่สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงประเด็น "ลักลอบเผาป่า" ว่าสถานการณ์หมอกควันไฟป่าของจังหวัดลำปาง ช่วงนี้เป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิง และในปีนี้ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าปัญหาหมอกควันสาเหตุไม่ได้มาจากการเผาป่าอย่างเดียว แต่มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ทางจังหวัดมีการบริหารจัดการอย่างเต็มที่ในเรื่องของไฟป่า ส่งผลให้จุดฮอตสปอร์ตลดลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่กระนั้นปัญหาฝุ่นควันชาวลำปาง ยังต้องเผชิญอยู่เนื่องจากพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงลงพื้นที่ทำงานที่เข้มแข็งในทุกภาคส่วน คาดว่าจะควบคุมอยู่ แต่หากควบคุมไม่อยู่ ต้องมีมาตรการห้ามเผาโดยเด็ดขาด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหรือไม่อย่างไร

161199032295

รองผู้ว่าฯลำปาง กล่าวว่าได้รับความร่วมมือจากกรมป่าไม้ในการป้องกันและปราบปราม เฝ้าระวังปัญหาดังกล่าวในพื้นที่ โดยเฉพาะมีกล้องในการตรวจจับคนที่ลักลอบ หรือกระทำผิดในป่า แต่ไม่ได้ติดประจำตามจุดๆ เราจะย้ายไปตามพื้นที่เสี่ยงจุดที่วิกฤติ เช่น จุดที่มีคนลักลอบกระทำผิดในการ "ลักลอบเผาป่า" หรือกระผิดกฏหมายต่างๆ ในป่า

อย่างน้อยหากหลุดรอดจากจุดตรวจต่างๆ จะมีกล้องตรวจวัดความเคลื่อนไหวได้ หากมีบุคคลแปลกหน้าเข้าไปในพื้นที่ป่าดังกล่าว กล้องก็สามารถจะเก็บข้อมูลภาพไว้ได้ โดยเรามีกล้องกว่า 100 ตัว ที่ใช้ในการป้องปรามอยู่

161199032491

161199032245