ชาวฮ่องกงเฮ!ได้วีซ่าพิเศษจากอังกฤษ31ม.ค.นี้

ชาวฮ่องกงเฮ!ได้วีซ่าพิเศษจากอังกฤษ31ม.ค.นี้

สหราชอาณาจักรเริ่มให้วีซ่าแบบพิเศษวันที่ 31 ม.ค.นี้แก่ชาวฮ่องกงซึ่งจะช่วยให้ชาวฮ่องกงหลายแสนคน มีสิทธิ์ย้ายไปพำนักอาศัยในสหราชอาณาจักร และเป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักรเต็มตัว

เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลสหราชอาณาจักรเสนอวีซ่าแบบพิเศษนี้ให้ชาวฮ่องกง หลังจากจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกง โดยจีนอ้างว่ากฎหมายนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการประท้วงใหญ่ในฮ่องกง เหมือนเมื่อปี 2562

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การออกวีซ่าพิเศษนี้ให้ชาวฮ่องกงถือเป็นการเคารพต่อสายสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์และมิตรภาพที่มีมายาวนานนับตั้งแต่สมัยที่สหราชอาณาจักรเป็นเจ้าอาณานิคมฮ่องกง

ชาวฮ่องกงที่มีสิทธิขอวีซ่าแบบพิเศษต้องเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษโพ้นทะเล(บีเอ็นโอ) ซึ่งปัจจุบันมีชาวฮ่องกงกว่า 2.9 ล้านคนที่ถือหนังสือเดินทางประเภทนี้ โดยคนกลุ่มนี้สามารถสมัครขอวีซ่าพิเศษให้ตนเองและบุตรผ่านแอพพลิเคชันตั้งแต่ 23 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักร ได้ออกหนังสือเดินทางประเภทบีเอ็นโอแก่พลเมืองในฮ่องกง ก่อนที่จะส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีน เมื่อปี 2520 โดยผู้ถือหนังสือเดินทางประเภทนี้สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรและพำนักได้นานสุด 6 เดือนโดยไม่ต้องขอวีซ่าด