นวัตกรรมเครื่องปรับอากาศลดฝุ่นPM2.5

นวัตกรรมเครื่องปรับอากาศลดฝุ่นPM2.5

ด้วยทุกบ้านเรือน และอาคารสถานที่ รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ ล้วนมีการนำเครื่องปรับอากาศมาใช้ และในเครื่องปรับอากาศเองก็มีแผ่นกรองอากาศอยู่แล้ว ถ้าทำให้เครื่องปรับอากาศมีประสิทธิภาพเท่ากับเครื่องกรองอากาศ ย่อมส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนได้มากขึ้น

.คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ที่เล็งเห็นความสำคัญในการหาแนวทางเพื่อช่วยดูแล ป้องกัน และรักษาสุขภาพของคนไทย จึงได้ร่วมกับบริษัทเอกชน อย่าง บริษัทยูนิแอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท ไทยยางกิจไพศาล จำกัด ในการจัดทำ “นวัตกรรมเครื่องปรับอากาศพร้อมชุดกรองฝุ่นและเชื้อโรค ประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าหน้ากากาอนามัยชนิด N 95”

“รศ.นพ.อนันต์ มโนมัยพิบูลย์”  รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กล่าวว่า นวัตกรรมชิ้นนี้เป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์ที่จะช่วยดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว เพราะจากสถานการณ์ที่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ฝุ่นละออง PM2.5 หรือการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19 ล้วนเกิดขึ้นทั้งประเทศ 

โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่าง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่ง คณะแพทย์ศศาสตร์ฯ ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา ได้พยายามค้นหาวิธีการหลากหลายเพื่อช่วยลดและแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ จนกระทั่่งในปีนี้ ได้มีความร่วมมือกับ 2 บริษัท ในการผลิตสร้างสรรค์นวัตกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

“ทุกวันนี้มีการขายเครื่องกรองอากาศจำนวนมากเพราะต้องการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ขณะเดียวกันเครื่องปรับอากาศจะมีพัดลม ซึ่งมีหลักในการดูดอากาศภายในห้อง และมีแผ่นกรอง ดังนั้น การจะทำให้แผ่นกรองมีประสิทธิภาพ และทำให้เครื่องปรับอากาศมีคุณภาพเทียบเท่ากับเครื่องกรองอากาศ จึงได้มีการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้ และได้ทำงานร่วมกับบริษัทเอกชน เพื่อสามารถทำได้จริง เป็นทางเลือกแก่ประชาชนและช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะซื้อเพียงเครื่องปรับอากาศก็ได้ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องกรองอากาศเพิ่ม”รศ.นพ.อนันต์ กล่าว

 ชีวิตประจำวันของทุกคนจะให้อยู่ในอากาศที่สะอาด 100% อาจเป็นเรื่องยาก แต่การมีเครื่องมืออุปกรณ์นวัตกรรมจะเข้ามาช่วยย่อมทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น “ดร.ณรัณ ศิริสันธนะ ”กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิแอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า สำหรับนวัตกรรมดังกล่าวจะเป็นเครื่องปรับอากาศที่ได้พัฒนาขึ้นเป็นแอร์แบบตั้งได้แขวนได้ (floor-ceiling type) ระบบ inverter ช่วยให้ประหยัดการใช้พลังงานลงได้ถึง 30% อีกทั้งให้ความเย็นเร็ว และสม่ำเสมอ ใช้สารทำความ เย็น R32 ตัวใหม่ ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นสูง และรักษ์โลกมากขึ้น โดยมีชุดกรองฝุ่น เชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพสูง

“เครื่องปรับอากาศเป็นอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ทุกที่ และมีสถิติออกมาว่าคนจะอยู่ในพื้นที่ที่มีเครื่องปรบอากาศ 80% ในแต่ละวัน ซึ่งเครื่องปรับอากาศชนิดนี้ นอกจากให้ความเย็นสบายแล้ว ยังสามารถให้อากาศที่มีความสะอาดได้ด้วย ทั้ง 2 บริษัท และมหาวิทยาลัยได้ร่วมกันผลิต โดยเครื่องปรับอากาศตัวนี้ จะมีขนาดตั้งแต่ 13,000 btu ถึง 60,000 btu ใช้ได้ทั้งในบ้านเรือน ร้านอาหาร ร้านค้า สำนักงานต่างๆ ซึ่งได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. และฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 (1ดาว) จาก กฟผ.” ดร.ณรัณ กล่าว

ทั้งนี้ การออกแบบถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้ใช้กับแผ่นกรอง N95 ซึ่งหากเป็น เครื่องปรับอากาศทั่ว ๆ ไป จะไม่สามารถใช้แผ่นกรองความละเอียดสูงแบบนี้ได้อาจทำให้เครื่องมีปัญหา เนื่องจากลมจะผ่านได้ยากกว่าปกติทำให้มอเตอร์และพัดลมของเครื่องทำงานหนักขึ้นกว่าที่ออกแบบไว้ ตามปกตินอกจากนั้นเครื่องปรับอากาศรุ่นนี้ ยังรองรับการควบคุมผ่านมือถือ (Wifi) อีกด้วย รวมถึงมีตัวมอเตอร์พัดลม DC ที่ให้กำลังสูงแต่ช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งผ่านการพัฒนาและทดลองสำหรับใช้งานร่วมกับชุดกรองฝุ่นประสิทธิภาพสูง

“ชาญชัย จารุเมธี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยางกิจไพศาล กล่าวว่าในส่วนของแผ่นกรองเป็นแบบ N95 ซึ่งมีความสามารถในการกรองฝุ่น PM2.5 และลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคต่าง ๆ ได้เทียบเท่า หน้ากากทางการแพทย์ ชนิด N95 โดยตัวแผ่นกรองมีประสิทธิภาพสูง เป็นแผ่นกรองฝุ่นละเอียด 2.5 ไมครอน ไส้กรองผลิตในประเทศไทย กระดาษนำเข้าจากยุโรป ผลผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ คุณภาพดีด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ป้องกันฝุ่น PM2.5 มากกว่า 95% โดยมีอายุการใช้งานได้ถึง 6-12 เดือน

"พงศธร ชมดี"อาจารย์วิทยาลัยพัฒนาชุมชนเมือง กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และวิทยาลัยพัฒนาชุมชนเมือง มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้ทำการทดสอบเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ ระบบปรับอากาศ โดยมีการปรับปรุงจากมาตรฐาน พบว่าอากาศที่ผ่านจากระบบปรับอากาศสามารถ ลดฝุ่น PM 2.5 และลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย ต่อการปฏิบัติงานหรือพักอาศัย

ซึ่งถ้าเปิดเครื่องไว้ 30 นาที จะสามารถกรองฝุ่นได้ถึง 87.5% และหากเปิดไว้ 60 นาที สามารถกรองได้ถึง 95.67% ดังนั้น หากมีการนำมาใช้ติดตั้งในสถานที่ต่างๆ จะช่วยป้องกันฝุ่น ดูแลสุขภาพของทุกคนได้

เครื่องปรับอากาศโดยนวัตกรรม ชุดกรองฝุ่นและเชื้อโรค ประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าหน้ากากอนามัยชนิด N 95 นี้ จะเริ่มติดตั้งทุกอาคารของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล เพื่อช่วยป้องกันและดูแลสุขภาพของทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่มารักษา อันนำไปสู่การสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ทุกคน