บอร์ดกอศ.ชุดใหม่เดินหน้าตั้งธนาคารหน่วยกิตอาชีวะ

บอร์ดกอศ.ชุดใหม่เดินหน้าตั้งธนาคารหน่วยกิตอาชีวะ

รมว.ศธ.มอบบอร์ด กอศ.ชุดใหม่ จัดทำแผนพัฒนาครู ผลักดันอาชีวเกษตร ปรับหลักสูตรให้ทันสมัย เทียบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติได้ทันทีหลังเรียนจบ พร้อมตั้งธนาคารหน่วยกิต

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ชุดใหม่ว่า ได้ชี้แจงให้คณะกรรมการกอศ.รับทราบนโยบายการขับเคลื่อนงานอาชีวศึกษาของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งตั้งใจที่จะผลักดันงานอาชีวศึกษาให้มีความเข้มข้นและคณะกรรมการกอศ.ได้รับทราบถึงแนวทางการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา (Excellent Center) และศูนย์พัฒนาศักยภาพรายบุคคลต้นแบบเพิ่มศักยภาพแรงงานสู่ความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) แผนพัฒนาครู และการผลักดันเรื่องอาชีวเกษตร ซึ่งคณะกรรมการกอศ.ได้มีข้อเสนอแนะอย่างหลากหลาย เช่น แนวทางการทำการเกษตรแม่นยำ และความร่วมมือกับสถานประกอบการในโครงการ 1 วิทยาลัย 1 เอกชน เป็นต้น  

สำหรับการปรับหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ล้าสมัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันที่อยากจะปรับหลักสูตรอาชีวศึกษาให้มีความยืดหยุ่นและทันสมัยกับโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งได้มอบหมายให้ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะเลขาธิการกอศ.ไปดำเนินการแล้ว รวมถึงการเทียบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพให้แก่ผู้เรียนอาชีวศึกษา

เมื่อเรียนจบการศึกษาแล้วจะได้ใบผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ของกรมส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปฝึกอบรมเพิ่มเติมอีก เพราะามองว่าเด็กอาชีวศึกษาได้เรียนตามหลักสูตรมีประสบการณ์ทั้งทฤษฎีและปฎิบัติมาตลอด 3 ปีของการเรียนในสถาบันแล้วจึงถือว่ามีทักษะที่มากพอ

โดยไม่จำเป็นต้องไปอบรมใหม่ให้มีความซ้ำซ้อนไปอีก นอกจากนี้จะมีการสร้างธนาคารหน่วยกิต เพื่อให้เด็กนำหน่วยกิตที่สะสมไปศึกษาต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคตของตัวเองได้ ซึ่งการทำธนาคารหน่วยกิตจะมีความสะดวกต่อนักศึกษาในการประกอบอาชีพและศึกษาต่อมากที่สุด