TISCO รุกธุรกิจตลาดทุน KTC ปรับแผนรับโควิด

TISCO รุกธุรกิจตลาดทุน  KTC ปรับแผนรับโควิด

“ทิสโก้”คาดผลดำเนินงานปีนี้สูงกว่าปีก่อน เหตุ เน้นรุกธุรกิจด้านตลาดทุนจากแนวโน้มเติบโตดี นักลงทุนจ่อหันนำเงินลงทุนเพิ่ม ด้านเคทีซีปรับแผนธุรกิจ สร้างความแข็งแกร่ง เน้น 3 ธุรกิจหลัก ตั้งเป้าดันเคทีซี พี่เบิ้มปล่อยกู้แตะ1พันล้านปีนี้

     นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ กล่าวว่า คาดผลการดำเนินงานปีนี้ เติบโตจากปีก่อน เนื่องจาก หลายธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในปีนี้ เช่น ธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุน ในด้านตลาดทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจกองทุนรวม ประกันภัย ประกันชีวิต รวมถึงการให้บริการวาณิชธนกิจ ซึ่งทางกลุ่มทิสโก้จะมีการเน้นธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น

     โดยเฉพาะในด้านตลาดทุน ที่มีทิศทางเติบโตขึ้น จากตลาดที่เอื้อ ในภาวะที่ดอกเบี้ยต่ำ ทำให้นักลงทุนมองหาการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนสูงขึ้น

    รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ยังปรับขึ้นน้อยกว่าหากเทียบกับประเทศอื่นๆ ทำให้อาจมีเม็ดเงินลงทุนใหม่ เข้ามาลงทุนในตลาดทุนมากขึ้น สำหรับพอร์ตภายใต้การบริหารธุรกิจหลักทรัพย์ ปัจจุบันอยู่ที่ราวเกือบ 4แสนล้านบาท

     ส่วนการปล่อยสินเชื่อปีนี้ การดำเนินธุรกิจจะเน้นบริหารพอร์ตด้วยความระมัดระวังมากขึ้น จากความไม่แน่นอน ที่เกิดจากโควิด-19รอบใหม่ สอดคล้องกับการณ์คาดการณ์ว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ปีนี้ ที่มีโอกาสเพิ่มขึ้น สู่ระดับ 3-3.5%ได้ จากปีก่อนที่ 2.5% ธนาคารจึงมีการสำรองเผื่อในปี 2563 ในระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 3.3 พันล้านบาท

    ส่วนการจ่ายเงินปันผล ยืนยันว่าปี 2563 มีการจ่ายเงินปันผลแน่นอน ตามเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดที่ ไม่เกิน50% ของกำไรสุทธิของปี 2562

    ทั้งนี้สำหรับพอร์ตลูกค้าที่รับการช่วยเหลือผ่านมาตรการของธนาคารที่ผ่านมาจากโควิด-19 รอบแรก ปัจจุบันมีลูกค้าสามารถกลับมาชำระหนี้ปกติได้แล้วกว่า 90% จากลูกหนี้ที่เข้าโครงการทั้งหมดราว 20% ของสินเชื่อรวม

    นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)KTC กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2564 ภายใต้โควิด-19 บริษัทจะปรับแผนธุรกิจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในพอร์ตลูกหนี้คุณภาพทั้ง 3 ธุรกิจหลัก

    โดยมุ่งรักษาพอร์ตลูกหนี้ให้มีคุณภาพดีและผูกพันกับเคทีซี ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงจะมีการจับมือกับพันธมิตรคู่ค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมการตลาดที่เป็นออนไลน์มากขึ้น

    ขณะที่ธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ “เคทีซี พี่เบิ้ม” ตั้งเป้าการเติบโตไปสู่ 1,000 ล้านบาท ในปีนี้ สำหรับแผนโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบการชำระเงิน “Payment System” อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลและวิธีการดำเนินการ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็นธุรกิจใหม่ที่มาเสริมธุรกิจหลัก และสร้างโอกาสให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคงในระยะยาว

    ส่วนผลประกอบการปี 2563 เคทีซีมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 5,332 ล้านบาท ลดลง3.5% จากปี 2562 ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ 1.8% ลดลงจาก 1.9% จากไตรมาสก่อนหน้า

   สำหรับผลขาดทุนด้านเครดิต อยู่ที่ราว 6,605 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้าแบ่งเป็นหนี้สูญ 4,920 ล้านบาท และหนี้สงสัยจะสูญ 1,685 ล้านบาท