'สุพัฒนพงษ์' ส่งสัญญาณกู้เพิ่ม หากโควิดระบาดอีกรอบ

'สุพัฒนพงษ์' ส่งสัญญาณกู้เพิ่ม หากโควิดระบาดอีกรอบ

สศช.แจง ครม.เงินกู้เหลือ 4.69 แสนล้านบาท พอเยียวยาเศรษฐกิจ “สุพัฒนพงษ์” ส่งสัญญาณอาจกู้เพิ่มหากมีระบาดรอบใหม่

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (12 ม.ค.) ได้พิจารณามาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ โดยมาตรการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนได้ปรับรายละเอียดใหม่จากโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” เมื่อปี 2563 และเปลี่ยนมาเป็นโครงการ “เราชนะ”

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ครม.ได้หารือจำนวนผู้ได้รับเงินเยียวยา“เราชนะ”ครอบคลุมกลุ่มอาชีพอิสระและเกษตรกร 30 ล้านคน จะใช้เงิน 2.1 แสนล้านบาท โดย ครม.ให้กระทรวงการคลังทำรายละเอียดและหลักเกณฑ์การลงทะเบียนมาเสนอ ครม.วันที่ 19 ม.ค.นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การเยียวยาผลกระทบแต่ละครั้งใช้เงินมาก โดยมาตรการบรรเทาค่าใช้จ่ายในส่วนค่าน้ำค่าไฟใช้เงิน 9 พันล้านบาท จากเงินกู้ส่วนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทและใช้การปรับลดเงินจากการจัดส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าและประปา 4 แห่ง ซึ่งยังไม่ต้องกู้เงินเพิ่ม

ทั้งนี้ ถ้ายังระบาดอีกและต้องมีมาตรการใช้เงินจำนวนมากอาจต้องกู้เงินเพิ่ม ซึ่งจะกระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจระยะยาวได้

“การระบาดรอบใหม่หนักกว่าที่ผ่านมา แต่ด้วยความร่วมมือทุกคนในการดูแลมาตลอดและได้ปรับแผนทำงานเชิงรุกก็เห็นทิศทางบวก จึงอยากให้ทุกคนมั่นใจรัฐบาลว่าเตรียมตัวมาดี โดยมาตรการที่ทำมาแต่เดิมและรอบใหม่จะเข้าตามกลุ่มเป้าหมายที่เดือดร้อนโดยตรง” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า  เงินกู้ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 เหลือวงเงิน 4.69 แสนล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 

1.เงินกู้ส่วนเยียวยาวงเงิน 5.5 แสนล้านบาท คงเหลือ 2.09 แสนล้านบาท นำมาใช้เยียวยาครั้งนี้ได้ 

2.เงินกู้ส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท คงเหลือ 2.6 แสนล้านบาท กำลังดูว่าต้องโยกไปใช้เยียวยาหรือไม่