‘ทรัมป์’ ยอมรับชัยชนะ ‘ไบเดน’ ครั้งแรก

‘ทรัมป์’ ยอมรับชัยชนะ ‘ไบเดน’ ครั้งแรก

"โดนัลด์ ทรัมป์" เผยแพร่คลิปในทวิตเตอร์ กล่าวยอมรับชัยชนะของ "โจ ไบเดน" เป็นครั้งแรก พร้อมระบุ การทำหน้าที่ผู้นำสหรัฐและรับใช้ชาติถือเป็นเกียรติสูงสุดของชีวิต หลังจุดชนวนสร้างความปั่นป่วนและวุ่นวายในเหตุม็อบบุกอาคารรัฐสภา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ที่ใกล้จะหมดวาระลงในอีกไม่นานนี้ สร้างเซอร์ไพรซ์แก่คนทั้งโลกอีกครั้ง เมื่อเผยแพร่คลิปความยาว 2.41 นาที บนบัญชีทวิตเตอร์ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี(7ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ มีเนื้อหาสำคัญว่าการได้ทำหน้าที่ผู้นำสหรัฐและรับใช้ชาติถือเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต

คำพูดนี้ของทรัมป์ถือเป็นครั้งแรกที่สะท้อนถึงการประนีประนอมและตอกย้ำถึงการถ่ายโอนอำนาจให้แก่นายโจ ไบเดนด้วยความราบรื่น หลังจากเกิดเหตุรุนแรงและวุ่นวายที่อาคารรัฐสภา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ทรัมป์ ระบุว่า ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่กำลังจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เขาต้องการให้ความสำคัญกับการถ่ายโอนอำนาจดำเนินไปด้วยความราบรื่น เป็นระเบียบ และไร้รอยต่อ และช่วงเวลานี้ควรเป็นช่วงเวลาของการสมานรอยแผลและการประนีประนอม พร้อมทั้งระบุว่าเข้าใจดีถึงความผิดหวังของกลุ่มผู้สนับสนุนทุกคน และช่วงเวลาที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นแค่เพียงการเริ่มต้นเดินทางเท่านั้น

คลิปวิดีโอนี้ถูกนำออกเผยแพร่เพียงวันเดียว หลังเกิดเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ (6ม.ค.) ที่ผ่านมา โดยม็อบสนับสนุนทรัมป์ ต้องการขัดขวางไม่ให้สภาคองเกรสลงมติรับรองคณะผู้เลือกตั้ง ในการให้นายไบเดนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่