'จีน' ประณาม 'สหรัฐ' หลังถอน 3 บ.'จีน' ออกจากตลาดหุ้น

'จีน' ประณาม 'สหรัฐ' หลังถอน 3 บ.'จีน' ออกจากตลาดหุ้น

"กระทรวงการต่างประเทศจีน" ประณาม สหรัฐใช้เศรษฐกิจ และการค้าหาผลประโยชน์การเมือง หลังบริษัทโทรคมนาคมจีน 3 แห่ง ถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหวา ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า จีนขอคัดค้านการกระทำของสหรัฐที่นำประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้ามาแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง รวมถึงการใช้อำนาจรัฐและแนวคิดความมั่นคงของชาติในทางมิชอบ เพื่อกดขี่กลุ่มบริษัทสัญชาติจีนอย่างไร้เหตุผล

คำกล่าวของนางหวามีขึ้นเมื่อถูกถามถึงกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กประกาศเพิกถอนบริษัทการสื่อสารโทรคมนาคมสัญชาติจีน 3 แห่ง ออกจากทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ

“การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดหลักการเศรษฐกิจตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรมของสหรัฐ รวมถึงกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง” นางหวากล่าว

นางหวาระบุว่า อำนาจทางการเมืองบางส่วนในสหรัฐได้กดขี่กลุ่มบริษัทต่างชาติอย่างไร้เหตุผลตลอดมา ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการใช้อำนาจตามอำเภอใจและความไม่แน่นอนของระบบระเบียบ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชาญฉลาดอย่างมาก

การกระทำดังกล่าวไม่เพียงส่งผลร้ายต่อผลประโยชน์ของนักลงทุนจากหลายประเทศ แต่ยังสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ชาติและภาพลักษณ์ของสหรัฐ รวมถึงสถานะระดับโลกของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เนื่องจากสถานะนี้ตั้งอยู่บนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้ประกอบการทั่วโลกที่มีต่อระบบระเบียบอันครอบคลุมและมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม จีนหวังว่าสหรัฐจะเคารพตลาดและหลักนิติธรรม พร้อมดำเนินการเพื่อรักษาระเบียบของตลาดการเงินโลก ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของนักลงทุน และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจโลกที่มั่นคง โดยนางหวากล่าวเสริมว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบธรรมตามกฎหมายของบริษัทสัญชาติจีน