'บิ๊กตู่' ตีกลับข้อเสนอ 'สาธิต' ล็อกดาวน์ 3 จังหวัดตะวันออก

'บิ๊กตู่' ตีกลับข้อเสนอ 'สาธิต'  ล็อกดาวน์ 3 จังหวัดตะวันออก

'นายกฯ' ยันไม่มีการ 'ล็อคดาวน์' ย้ำเข้มงวดเป็นพิเศษทุกพื้นที่ กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้วางมาตรการ

เมื่อเวลา 16.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ว่า วันนี้ประชุมหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันที่มีตัวเลขสูงขึ้น โดยมีมาตรการดูแลพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดได้มีการตั้งจุดสกัดเพื่อตรวจสอบประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดที่เสี่ยงสูง จากต้นทางและจังหวัดโดยรอบ แต่ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะเป็นเรื่องของมาตรการที่แต่ละพื้นที่จะกำหนดขึ้นมาเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลกำหนดไปแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) จะมีชี้แจงอีกครั้งเมื่อเวลา 16.30 น.

ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย วันนี้อยากให้ทุกคนได้มีหน้ากากใช้ก่อน ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยก็ใช้หน้ากากผ้า ซึ่งสามารถป้องกันตัวเองและการไปแพร่ระบาดคนอื่นได้ในระดับปลอดภัยในชั้นต้น ถ้าสมมุติว่าใช้หน้ากากอนามัยก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ถ้ามันขาดตลาดหรือเรื่องราคา บางครั้งผู้มีรายได้น้อยซื้อไม่ไหวมันก็เป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย วันนี้อยากให้ทุกคนได้มีหน้ากากใช้ก่อน ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยก็ใช้หน้ากากผ้า ซึ่งสามารถป้องกันตัวเองและการไปแพร่ระบาดคนอื่นได้ในระดับปลอดภัยในชั้นต้น ถ้าสมมุติว่าใช้หน้ากากอนามัยก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ถ้ามันขาดตลาดหรือเรื่องราคา บางครั้งผู้มีรายได้น้อยซื้อไม่ไหวมันก็เป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง 

ส่วนหน้ากากที่ตนใส่เมื่อช่วงเช้าเป็นหน้ากากที่มีวาล์ว ซึ่งได้ถามทางแพทย์บอกว่าหน้ากากแบบนี้ประสิทธิภาพดี แต่หลายคนมาโจมตีตนหาว่าไม่รู้เรื่อง ใส่หน้ากากยังไม่ถูกต้องเลย เอาหน้ากากวาล์วมาใส่มีโอกาสเข้ามาทางรู ตนก็ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าเข้าใจกันแบบนี้มันก็ไปกันหมด ตนใส่หน้ากากแบบนี้เจอแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่ยังบอกว่าให้ใส่หน้ากากมีวาล์ว เพราะในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังปฏิเสธข้อเสนอของ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอให้มีการล็อกดาวน์ 3 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกโดยระบุว่า ไม่มีการล็อกดาวน์เป็นเพียงการเข้มงวดเป็นพิเศษในแต่ละพื้นที่โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้วางมาตรการ