‘สหราชอาณาจักร’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ให้ ปชช.แล้ว

‘สหราชอาณาจักร’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ให้ ปชช.แล้ว

"สหราชอาณาจักร" เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 "ออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้า" ให้ประชาชนแล้ว ด้านผู้เชี่ยวชาญมองวัคซีนค่ายนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม ชี้ราคาถูก และขนส่งง่าย

สหราชอาณาจักร เริ่มเปิดตัววัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้าแล้วในวันจันทร์ (4 ม.ค.) ซึ่งมีราคาถูกและขนส่งกระจายวัคซีนได้ง่าย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า วัคซีนดังกล่าวจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์การต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังมองว่า วัคซีนโควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้า จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม เนื่องจากไม่ต้องอุณหภูมิที่เย็นจัดเพื่อการรักษา เช่นเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

เจ้าหน้าที่สำนักงานระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า เบรน พิงเกอร์ อดีตผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุง วัยเกษียณ 82 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้าเป็นรายแรก ที่โรงพยาบาลเชอร์ชิล ในเมืองออกซ์ฟอร์ด 

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า สหราชอาณาจักร เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วประมาณครึ่งล้านคน หลังจากอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์เมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และตั้งเป้าฉีดให้ประชาชนอีกหลายสิบล้านคนในอีกสามเดือนข้างหน้า 

อย่างไรก็ตาม อังกฤษกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรุนแรงของโควิด-19 โดยสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า ข้อมูลในวันอาทิตย์ที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากถึง 54,990 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2,654,779 ราย