'โป๊ปฟรานซิส'เรียกร้องทั่วโลกแบ่งปันวัคซีนโควิด-19

'โป๊ปฟรานซิส'เรียกร้องทั่วโลกแบ่งปันวัคซีนโควิด-19

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงให้โอวาทเนื่องในวันคริสต์มาส เมื่อวันศุกร์ (25ธ.ค.)เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกร่วมแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 เพื่อยังยั้งการระบาดอย่างเบ็ดเสร็จและทั่วถึง

“ข้าพเจ้าขอวิงวอนรัฐบาลทุกประเทศ บริษัท และองค์กรระหว่างประเทศทุกแห่ง สนับสนุนความร่วมมือ ไม่แข่งขันและหาทางออกแก่ปัญหานี้ร่วมกัน วัคซีนเป็นของคนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุดและผู้ที่ขัดสนในทุกภูมิภาคทั่วโลก” พระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัส

นอกจากนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกทรงให้โอวาทจากภายในวิหารเซนต์ปีเตอร์ นครวาติกัน ยังตรัสว่า ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนเช่นนี้ ยังคงมีแสงแห่งความหวัง เช่นการค้นพบวัคซีนโควิด-19 แต่การที่จะทำให้แสงแห่งความหวังนี้ส่องสว่างไปทั่วทุกมุมโลกได้ จำเป็นต้องมีการแบ่งปันกันอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อ่อนแอและเปราะบางที่สุดในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

พระสันตะปาปาฟรานซิส ยังทรงขอให้มีความช่วยเหลือและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่กลุ่มประชากรโลกที่เปราะบาง คนป่วย คนตกงาน หรือคนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งสตรีที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัวในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่ภายในบ้านด้วย