ตร.เร่งสอบจนท.เอี่ยวขนแรงงานต่างด้าว คุมเข้มปีใหม่-ลดจุดตรวจแอลกอฮอล์สกัดโควิด

ตร.เร่งสอบจนท.เอี่ยวขนแรงงานต่างด้าว คุมเข้มปีใหม่-ลดจุดตรวจแอลกอฮอล์สกัดโควิด

ตร.สั่งคุมเข้มปีใหม่ ลดจุดตรวจแอลกอฮอล์สกัดโควิด ชี้พฤติกรรมชัดคุมตัวส่งสน.ทันที เร่งสอบจนท.เอี่ยวขนแรงงาน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้เตรียมกำลังตำรวจดูแลประชาชนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ทั้งเรื่องการเดินทาง ความปลอดภัย และ การบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งในปีนี้จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์จะต้องลดการเป่าแอลกอฮอล์ลง โดยจะพิจารณาเป็นกรณีไป

โดยหากพบมีลักษณะเมาชัดเจนจะนำตัวไปสถานีตำรวจ หรือ สถานพยาบาลเพื่อตรวจทราบผล เพราะการใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ อาจทำให้ประชาชนไม่สบายใจ แม้จะมีการทำความสะอาดและเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ขณะนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่

ทั้งนี้กลางปี 2564 จะบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ขับขี่ที่ผิดกฎหมายจราจรโดยการตัดแต้ม ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้มีการตักเตือนผู้ทำผิดกฎจราจรมากกว่าจับกุม และจะมีการนำระบบจัดเก็บข้อมูลโดยนำใบขับขี่สมาร์ทการ์ดบันทึกข้อมูลของผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร ว่าผิดข้อหาใด พื้นที่ไหน หากมีการกระทำผิดซ้ำตำรวจจราจรจะทราบข้อมูลในส่วนนี้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นสถิติเพื่อป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำ

ทั้งนี้ยังได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่จุดเสี่ยงกรุงเทพฯ กว่า 5,000 จุด ติดตั้งจำนวน 9,000 ตัวโดยในเดือนธันวาคมได้มีการนำร่องติดตั้งกล้องวงจรปิดไปแล้วกว่า 2,000 ตัว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนสามารถติดตามคนร้ายในคดีอาชญากรรม และ คดีอื่นๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยได้ติดตั้งไปแล้วกว่า 2,000 ตัวทั้งนี้โครงการนี้จะช่วยให้ตำรวจฝ่ายสืบสวน สามารถทราบเหตุและติดตามคนร้ายได้เร็วยิ่งขึ้น

ผบ.ตร.กล่าวถึงความคืบหน้าสืบสวนจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวว่า  ช่วงนี้จึงขอทำความเข้าใจกับพี่น้องแรงงาน ขอให้ท่านอยู่และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เราต้องการจำกัดการเคลื่อนย้าย  เพื่อให้การแพร่ระบาดของโรคน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าขบวนการแบบนี้มักมีผู้มีอิทธิพลมาเกี่ยวข้อง สังคมจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเจ้าหน้าที่จะจริงจังกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ลงมาควบคุมกำกับด้วยตนเอง ตนเชื่อว่าไม่มีใครใหญ่ไปกว่านายกฯ แน่นอน อย่างไรต้องดำเนินการอย่างเร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี ได้รับรายงานจากพล.ต.ท.ธนา ชูวงษ์ ผบช.ภ.7 จะแถลงผลการสอบสวนทางวินัยกับข้าราชการตำรวจบางนายที่ถูกร้องเรียนกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งจริงๆ มีการสืบสวนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยขอให้ทางภูธรภาค 7 เป็นผู้แถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ตนก็ให้ตรวจสอบทุกพื้นที่โดยเฉพาะ 10 จังหวัดแนวชายแดนภาคตะวันตก แต่ก็ไม่ทิ้งทางภาคตะวันออก เมื่อวานนี้ (24 ธันวาคม) ได้รับรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับตำรวจชายแดนฝั่งตะวันออก ซึ่งทราบว่าเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย มีภรรยาเป็นคนต่างด้าว แต่ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อ2-3 วันที่ผ่านมาเราได้นำรถโมบายของ ตม. ไปเก็บภาพใบหน้า ลายนิ้วมือ ของแรงงานที่ถูกกักตัวในตลาดกลางกุ้ง ผมได้พูดกับนายกรัฐมนตรีว่าไม่ว่าเขาจะอยู่ผิดหรือถูก เราจะขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด ลงในระบบไบโอเมทริกซ์ของ ตม. และจะหารือกับกระทรวงแรงงานทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของแรงงาน ซึ่งจะทำให้เราสามารถกำกับดูแล มีข้อมูลที่ถูกต้องของแรงงานที่อยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าเขาจะเข้ามาด้วยวิธีการใดก็ตาม