'อียู-อังกฤษ'บรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกัน

'อียู-อังกฤษ'บรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกัน

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) และอังกฤษได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่สมดุลและเป็นธรรมร่วมกันในนาทีสุดท้าย หลังจากที่มีการเจรจาในประเด็นติดขัดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างทั้งสองฝ่าย

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) และอังกฤษได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่สมดุลและเป็นธรรมร่วมกันในนาทีสุดท้าย หลังจากที่มีการเจรจาในประเด็นติดขัดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ยืดเยื้อมายาวนาน

"ในที่สุดเราก็ได้ข้อตกลง" นางเลเยนกล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมาธิการยุโรป พร้อมเสริมว่า "นี่เป็นถนนที่ยาวและคดเคี้ยว แต่เราก็มีข้อเสนอที่ดีแสดงออกมาให้เห็น"

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงการค้าฉบับดังกล่าวมีการเปิดเผยว่าทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันพุธ ก่อนที่คณะเจรจาจะใช้เวลาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในการสรุปเนื้อหาใจความของข้อตกลงฉบับจริง

"เป็นข้อตกลงที่สมดุลและเป็นธรรม ทั้งยังเป็นความรับผิดชอบและสิ่งที่ต้องทำร่วมกันทั้งสองฝ่าย" นางฟอน เดอร์ เลเยนระบุ
การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนครบกำหนดเส้นตายที่อังกฤษต้องแยกตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธ.ค.ปี2563

ในขั้นตอนต่อไป รัฐสภาอังกฤษจำเป็นต้องให้สัตยาบันต่อข้อตกลงดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ ก่อนข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.ปี 2564 ขณะที่อียูมีแนวโน้มที่จะกำหนดให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ชั่วคราวไปจนกว่าที่รัฐสภายุโรปจะลงมติในปี 2564

นับจากนี้ไป อียูและสหราชอาณาจักรจะยังคงความร่วมมือกันในประเด็นต่าง ๆ ต่อไป รวมถึง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, พลังงาน, ความมั่นคง และการขนส่ง

นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวว่า รู้สึกพอใจและโล่งอกที่ทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปในข้อตกลงนี้

"ถึงเวลาที่เราจะทิ้งเบร็กซิทไว้เบื้องหลังแล้ว เรามาสร้างอนาคตของเราในยุโรป" เธอกล่าวเพิ่มเติม และเน้นย้ำว่าอียูและสหราชอาณาจักรจะมีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านในการทำอุตสาหกรรมประมง นาน 5 ปีครึ่ง