สภาเกษตร แนะวางแผนผลิตหารายได้เสริมรับมือโควิด

สภาเกษตร แนะวางแผนผลิตหารายได้เสริมรับมือโควิด

สภาเกษตรกร เตือนเกษตรกรวางแผนผลิต หารายได้เสริม ก้าวผ่าน โควิดระบาดรอบ 2 คาดเดาสถานการณ์ลำบาก

นายประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า วิกฤตการณ์โควิด-19 ระบาดตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันสถานการณ์เหมือนจะดีขึ้น แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าจะยุติเมื่อไหร่  ในส่วนของภาคเกษตรกรรมได้รับผลกระทบเช่นกันทั้งทางตรงและทางอ้อม ในกรณีที่ภาคการท่องเที่ยวหายไปเลย  ทำให้ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารหายไปด้วย ในขณะที่การขนส่งสินค้าก็มีอุปสรรค

นอกจากนี้ เกษตรกรยังมีปัญหา ด้านราคาพืชผลเกษตรหลายชนิดไม่ดีขึ้นอย่างที่ตั้งเป้าไว้  ข้าว ข้าวโพด  ยกเว้นปศุสัตว์   ดังนั้นที่ผ่านมา สภาเกษตรกร จึงแนะนำให้เกษตรกรคิดทบทวน หรือวางแผนการผลิตล่วงหน้า พร้อมทั้งทำอาชีพเสริมอื่นๆ เพื่อให้มีรายได้เข้ามาหลากหลายทางนอกจากการปลูกพืชทางเดียว

เช่น สภาเกษตรกรจังหวัดลำปางพยายามปรับเปลี่ยนจากการปลูกข้าวโพดขายเป็นอาหารสัตว์ ปรับเป็นผลิตเพื่อขายเป็นพันธุ์ข้าวโพด โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งส่งเสริมให้เลี้ยงไก่พื้นเมือง แพะ แกะ เพื่อนำเศษที่เหลือจากข้าวโพดก็นำมาเป็นอาหาร

160863267157

อีกทั้งยังส่งเสริมการปลูกไผ่เพื่อเป็นอาชีพเสริม เพราะสามารถขายหน่อ ลำไผ่  แปรรูปทำผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายชนิดมาก  ซึ่งสภาเกษตรกรแห่งชาติก็มีมาตรการในการส่งเสริมแนวความรู้ให้เกษตรกรอยู่ตลอด  เพื่อเป็นสร้างรายได้ให้กับเกษตร รองรับสถานการณ์ที่เกิดโควิดระบาด อีกทั้งยังใช้เป็นอาชีพหลักในอนาคตได้ด้วย

“การระบาดโควิดรอบแรก รัฐบาลได้ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างทั่วถึง แต่สถานการณ์โควิดรอบปัจจุบันยังไม่รู้ว่าจะยุติเมื่อไร ดังนั้นเกษตรกรต้องช่วยเหลือตัวเอง ศึกษาหาข้อมูลรอบด้านเช่นผู้ใกล้ชิด ฟาร์ม สวน ไร่ข้างเคียง กลุ่ม อินเตอร์เน็ต เพื่อนำข้อมูลทั้งหลายมาตัดสินใจปรับปรุงการผลิตของตนเองให้ดีขึ้น หากขาดแคลนข้อมูลใดก็ค้นคว้าหรือไปที่สภาเกษตรกรทุกจังหวัดได้”