"เลขา กกต." พอใจผลเลือกตั้ง อบจ. หลังพบเรื่องร้องเรียน140เรื่อง-ฉีกบัตร8คดี

"เลขา กกต." พอใจผลเลือกตั้ง อบจ. หลังพบเรื่องร้องเรียน140เรื่อง-ฉีกบัตร8คดี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เผยพอใจภาพรวมเลือกตั้ง อบจ.76 จังหวัด คาดทราบผลเที่ยงคืน สรุปเรื่องร้องเรียน 140 เรื่อง มีฉีกบัตรเลือกตั้ง 8 คดี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงเมื่อเวลา 18.00 น.​ หลังจากการปิดลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ นายก อบจ. ว่าภาพรวมของการเลือกตั้ง อบจ. 76 จังหวัดทั่วประเทศนั้น พอใจ ส่วนการร้องเรียนเรื่องทุจริตเลือกตั้ง นั้น ยอดล่าสุดอยู่ที่ 140 เรื่องโดยส่วนใหญ่อยู่ระหว่างตรวจสอบ เช่น จังหวัดนครราชสีมาพบการสวมสิทธิ์ ซึ่งกกต.ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ดีระหว่างการเลือกตั้ง ได้รับรายงานว่ามีผู้ที่ฉีกบัตรเลือกตั้ง เบื้องต้นจำนวน 8 กรณี โดยเกิดที่ จ.ปทุมธานี,​จ.พัทลุง, จ.ราชบุรี, จ.สงขลา, จ.อุตรดิตถ์, จ.บึงกาฬ, จ.อุดรธานีและจ.อุบลราชธานี

“ส่วนจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่กกต.​ตั้งเป้าไว้กว่า 70% นั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากพื้นที่ ดังนั้นคงต้องรอรายงานอีกครั้ง จากนั้นในวันที 21 ธันวาคม กกต.จะประมวลให้ทราบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในหน่วยเลือกตั้งบางพื้นที่อาจมีผู้ใช้สิทธิเบาบาง เพราะได้ลดจำนวนผู้ใช้สิทธิจากเดิม 800 - 1,000 คน เป็นหน่วยละ 600 คน” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่าส่วนการนับคะแนนนั้น เชื่อว่าจะนับคะแนนแล้วเสร็จประมาณเที่ยงคืน จากนั้นในพื้นที่จะส่งคะแนนผู้ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งสูงสุดมายังกกต. ตามกฎหมายกำหนดให้กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง ภายใน 30 วันหากมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต ส่วนกรณีที่พบการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต แม้จะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตามนั้น กกต.​มีเวลาไต่สวนให้แล้วเสร็จ หรือจัดการเลือกตั้งใหม่ ไม่ช้ากว่า 60 วัน.