บรรยากาศ 'เลือกตั้ง อบจ. 2563' ที่เชียงใหม่คึกคัก

บรรยากาศ 'เลือกตั้ง อบจ. 2563' ที่เชียงใหม่คึกคัก

บรรยากาศเปิดหีบ "เลือกตั้ง อบจ. 2563" ณ จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาใช้สิทธิ์เลือกส.อบจ.-นายกอบจ. อย่างคึกคัก ท่ามกลางการตรวจคัดกรอง "โควิด-19" อย่างเข้มข้น

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการ "เลือกตั้ง อบจ." หรือเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์บริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาคารหอประชุมอำเภอเมืองเชียงใหม่(หลังเก่า) ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ พบว่ามีเจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ให้พร้อมสำหรับการลงคะแนนเลือกตั้ง ก่อนจะเปิดให้ประชาชนมาลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยมีทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ตำรวจ และ อสม. มาให้บริการประชาชน ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่เอง ก็ได้ทยอยมาตรวจสอบรายชื่อตนเองก่อนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นระเบียบ

160843693542

หลังจากเปิดหีบเลือกตั้ง มีชาวบ้านต่างพากันเดินทางกันมาลงคะแนนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละหน่วยเลือกตั้ง จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และผู้ที่มาใช้สิทธิ์ โดยหากพบอุณหภูมิร่างกายสูง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสม. จะให้พักคอย และดื่มน้ำเพื่อให้อุณหภูมิลดลง แต่หากอุณภูมิยังสูง ก็จะมีการแยกคูหา ไว้ 1 คูหา เพื่อให้ประชาชนที่อุณหภูมิสูงกว่าเกณฑ์ไว้ลงทะเบียน ซึ่งจากการลงพื้นที่ก็ยังไม่พบผู้ป่วยแต่อย่างใด

สำหรับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น มีเจ้าหน้าที่ อสม. ประจำทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยได้ตั้งจุดคัดกรองประชาชน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งหากผู้ใดที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทาง อสม.ก็ได้มีการเตรียมไว้ให้

นอกจากหน่วยเลือกตั้ง ต.ศรีภูมิ แล้ว ก็ยังมีหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ เช่น หน่วยเลือกตั้ง ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่มีประชาชนเดินทางเข้ามาใช้สิทธิ์ลงคะแนนอย่างคึกคัก

160843538411

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มีสิทธิ์ "เลือกตั้ง อบจ." ประมาณ 1.3 ล้านคน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 3,131 หน่วย มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 42 เขต ใน 25 อำเภอ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้ลงสมัครตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 6 คน และผู้สมัคร สมาชิกสภาอีก 140 คน