"วุฒิสภา" ท้วงร่างพ.ร.บ.กสทช. ปมสรรหากรรมการ - ก่อนรับหลักการวาระแรก

"วุฒิสภา" ท้วงร่างพ.ร.บ.กสทช. ปมสรรหากรรมการ - ก่อนรับหลักการวาระแรก

ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.กสทช. ท้วงปมให้สรรหา กสทช. ใหม่หลังกฎหมายใหม่ ส.ว.ห่วงกระทบสิทธิกรรมการกสทช.​ชุดใหม่ที่สรรหา แต่ท้ายสุดลงมติรับหลักการวาระแรก

     ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ได้ลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ( พ.ร.บ.กสทช.) ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแล้ว ด้วยเสียง 159 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียงและงดออกเสียง 3 เสียง 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนลงมติรับหลักการ ส.ว. ได้ท้วงติงต่อการกำหนดเนื้อหาส่วนที่สภาผู้แทนราษฎร แก้ไขหลายประเด็น อาทิ  ร่างพ.ร.บ.กสทช. กำหนดให้มีการสรรหา กรรมการกสทช.​ชุดใหม่ตามกฎหมายใหม่ ภายใน 15 วัน ที่อาจกระทบต่อการสรรหาและเลือก กรรมการ กสทช. ซึ่งคณะกรรมการสรรหา อยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติ จากผู้ที่เข้าสมัครเข้ารับการสรรหาทั้งสิ้น 80 คน 
      โดย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์. ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม  อภิปรายว่า กรณีให้สรรหา กรรมการ กสทช.​ใหม่ ภายใน 15 วันหลังจากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวใช้บังคับ อาจมีปัญหา เพราะขณะนี้วุฒิสภาอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการกสทช. ทั้งนี้คาดว่าการสรรหาจะแล้วเสร็จ เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ขณะที่ร่างพ.ร.บ.กสทช. ที่กำหนดให้วุฒิสภาพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วันนับจากวันที่ 4 ธันวาคม ดังนั้นคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในช่วงกุมภาพันธ์ เช่นเดียวกัน ดังนั้นหากร่างกฎหมายกำหนดดังกล่าวอาจทำให้ กรรมการกสทช. ที่สรรหาใหม่ ทำงานได้เพียง 6 เตือนต้องสรรหาใหม่ แม้ร่างกฎหมายจะกำหนดให้สิทธิลงสมัครเข้ารับการสรรหาใหม่ แต่อาจมีประเด็นที่กระทบต่อการทำงาน ดังนั้นกมธ.ฯ เสนอให้กำหนดบทเฉพาะกาลให้คุ้มครอง กรรมการกสทช. ชุดใหม่ทำงานให้ครบเทอม หรือ 3ปี 
160741845113

      ทั้งนี้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าวว่าการกำหนดเนื้อหาดังกล่าวถือว่าเหมาะสมเพราะหากมีกฎหมายใหม่บังคับใช้ต้องสรรหาใหม่ เพราะเนื้อหาของกฎหมายมีความทันสมัยกว่า ทั้งนี้ยอมรับว่าการสรรหากสทช. ชุดใหม่ต้องดำเนินต่อไป ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แม้จะใช้การสรรหาตามกฎหมายฉบับเก่าก็ตาม. 

160741845228