คณะ ปปร.24 ลงพื้นที่สำรวจ อบต.บึงนคร ไม่มีไฟฟ้าใช้

คณะ ปปร.24 ลงพื้นที่สำรวจ อบต.บึงนคร ไม่มีไฟฟ้าใช้

คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หรือ ปปร.24 ลงพื้นที่สำรวจ ชาว อบต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ปปร. รุ่นที่ 24 ประกอบด้วย พล.อ.ท.ตรีพล อ่องไพฑูรย์ รองเสนาธิการทหารอากาศ , นายโกมล บัวเกตุ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน , นายสมเกียรติ กอไพศาล ที่ปรึกษา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ พร้อมด้วย คณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ปปร. รุ่นที่ 24 ได้ลงพื้นที่สำรวจพร้อมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน เกี่ยวกับการที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ มาตั้งแต่เริ่มเข้ามาใช้ชีวิตสร้างครอบครัวและมีพื้นที่ดินทำกินกันมาตั้งแต่ พ.ศ. 2511/2512 เป็นต้นมา และไม่มีไฟฟ้าใช้ทั้งตำบล

160714641529

นายศึกฤทธิ์ เต็มฟอม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร กล่าวว่า ตำบลบึงนคร มี 12 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 2.307 ครอบครัว และมีประชากร 5.007 คน แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นแสงสว่างทุกหมู่บ้าน เนื่องจากที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือขอให้ทางการไฟฟ้าฯเข้ามาขยายเขตปักเสาลากสายไฟฟ้าในตำบลบึงนคร ในงบประมาณที่การไฟฟ้าฯมีอยู่ 40 ล้านบาท เพื่อให้ชาวบ้านในตำบลได้มีการใช้ไฟฟ้าเหมือนตำบลอื่นๆ แต่ได้ถูกทางทหารไม่อนุญาติในการปักเสาและลากสาย โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ความปลอดทางราชการทหาร ที่มีเอาไว้ใช้ในทำการฝึกซ้อมและเป็นพื้นที่ความมั่นคง

ต่อมาทาง อบต.บึงนคร ได้มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าร้องเรียนในที่ประชุมกับทางทหารฝ่ายปกครอง และก็เงียหายไป ขณะนี้ 30 ปีแล้ว อบต.บึงนครก็ยังไม่มีไฟฟ้าเข้ามายังหมู่บ้านในตำบล ซึ่งในแต่ละหมู่บ้าน ตำบลนั้น ก็มีโรงเรียน วัด อนามัย ประปาหมู่บ้าน แต่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันก็ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนการสอนของครูนักเรียนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สอน ตามที่กระทรวงกำหนดก็ใช้งานไม่สะดวก รวมแม้กระทั่งอบต.เอง

160714643597

อีกทั้งการเก็บข้อมูลยารักษาโรคของผู้ป่วยที่มาใช้บริการอนามัยด้วย และทีมี่ใช้อยู่นี้มีหน่วยงานราชการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาให้ใช้ แต่คุณภาพมันต่ำเกิดความเสียหายในการเก็บพลังไฟฟ้าไม่ได้จึงทำให้แต่ละหมู่บ้าน บ้านแต่ละครัวเรือนก็ต้องจัดหาพลังงานไฟฟ้าใช้กันเอง รวมทั้งตะเกียงด้วย

ทางด้าน นายสมเกียรติฯ กล่าวว่า วันนี้ได้นำคณะนักศึกษาจากสถาบันพระปกเกล้า ลงมาเพื่อสำรวจหาข้อมูลความเดือดร้อน โดยเฉพาะสถานีอนามัย โรงเรียน ประปาหมู่บ้าน สถานที่สำคัญๆของตำบลในเบื้องต้น ทางสถาบันพระปกเกล้าจะนำเลาส์เตอร์ไวไฟล์ มาติดตั้งให้ในโรงเรียน พร้อมเครื่องปั้มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์มาติดตั้งไว้ปั้มน้ำในประปาหมู่บ้านให้ และสิ่งสำคัญที่เป็นขั้นพื้นฐานในการใช้กับชีวิตประจำวันอีกด้วย พร้อมจะรวบรวมข้อมูลที่ชาวบึงนครได้รับผลกระทบความเดือดร้อนประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมานี้จะแก้ไขร่วมกันอย่างไรเพื่อให้ทุกอย่างลงตัว เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้ไม่เดือดร้อน มีความเป็นอยู่ที่เท่าเทียมกับหมู่บ้านและตำบลอื่นๆต่อไป

160714645037

จากเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตำบลบึงนครมานี้ ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ ของชาวบ้าน ชาวบ้านเลยได้ช่วยกันลงขันปั้นรูปตะเกียง ตั้งไว้ที่หน้า อบต.บึงนคร เพื่อเป็นสื่อสัญลักษณ์ ว่าตำบลบึงนครนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ พร้อมเชิญคณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าไปถ่ายภาพ พร้อมจุดไฟที่ตะเกียงให้ดูอีกด้วย