พาณิชย์ดันวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) สู่ตลาดออนไลน์ยอดคาดซื้อ-ขาย 15ล้านบาท

พาณิชย์ดันวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) สู่ตลาดออนไลน์ยอดคาดซื้อ-ขาย 15ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเวทีให้กลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคมเจรจาธุรกิจออนไลน์ พบผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ กว่า 34 ราย จาก 13 ประเทศ คาดยอดขายรวม 15 ล้านบาท

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  การสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise หรือ SE) เป็นนโยบายของ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อทำให้วิสาหกิจเพื่อสังคมได้มีโอกาสต่อยอดธุรกิจให้มีรากฐานที่แข็งแรง มั่นคง และยั่งยืนตามเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในประเทศของรัฐบาล

โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญในการผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวมาโดยตลอด  และรับฟังความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงจัดทำแผนงานในการสนับสนุนและส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม  ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการผลักดันการส่งออกสินค้าจากวิสาหกิจเพื่อสังคม  จึงได้มีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Online Business Matching) นำกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม 13 ราย พบผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ กว่า 34 ราย จาก 13 ประเทศ เช่น ประเทศเวียดนาม เยอรมัน สเปน ซาอุดิอาระเบียและประเทศกลุ่มยุโรป เบื้องต้นคาดว่าการเจรจาธุรกิจออนไลน์ในครั้งนี้มีมูลค่าการค่า10-15 ล้านบาท  โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่เจรจาทางธุรกิจเป็นสินค้ากลุ่มอาหาร เครื่องสำอางค์ สินค้าเพื่อสุขภาพ

160681650815

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ ตอบโจทย์วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ซึ่งมีสินค้าที่มีคุณภาพ แต่เงินลงทุนน้อย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับช่องทางออนไลน์ของ ThaiTrade.com แพลตฟอร์มของกรม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการกลุ่ม SE สามารถพบผู้ซื้อผู้นำเข้าศักยภาพได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังมีผู้ช่วยให้คำปรึกษาตลอดเวลา 24 ชั่วโมงอีกด้วย  ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกลุ่ม SE ที่จะทำให้มีประสบการณ์ในการส่งออก ก่อนจะเข้าสู่สนามการค้าแบบ Offline ในเวทีถัดไปเมื่อมีความพร้อม”

สำหรับการดำเนินงาน ที่ผ่านมาหลายงานภาครัฐได้ออกมาตรการในการสนับสนุนการดำเนินงานของ SE หลายมาตรการ อาทิ กรมสรรพาการมีประกาศให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการ SE ที่ได้รับการจดทะเบียนจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.)  ผู้ลงทุนในหุ้นของกิจการ SE บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้ SE สามารถหักเป็นค่าใช้จ่ายได้  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศให้กิจการ SE ที่ผ่านการจดทะเบียนรับรอง สามารถระดมทุนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตจาก ก.ล.ต.ตามปกติ เป็นต้น

160681652388

นายวรัท จันทยานนท์ ผู้จัดการบริษัทออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม  กล่าวว่า สินค้าที่บริษัทผลิตส่วนใหญ่เป็นพวกหมวก กระเป๋า เสื้อ เคสโทรศัพท์ เป็นต้น  โดยลวดลายที่อยู่ในสินค้าเป็นภาพวาดจากคนที่เป็นออทิสติกแล้วนำมาเป็นลวดลายของสินค้า ซึ่งการเจรจาทางธุรกิจออนไลน์ทำให้เพิ่มช่องทางการขายสินค้ามากขึ้น