'ตำรวจ' ตรึงกำลังเข้มหน้า 'ราบ11' พร้อมใช้กฎหมายตามขั้นตอน

'ตำรวจ' ตรึงกำลังเข้มหน้า 'ราบ11' พร้อมใช้กฎหมายตามขั้นตอน

'ตำรวจ' ตรึงกำลังเข้มหน้า 'ราบ11' ขึงหลวดหนามกันม็อบ กางผ้าดำป้องกันสาดสี ด้าน 'เพนกวิน' ถึงที่ชุมนุมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อเวลา 15.00น. บริเวณวงเวียนบางเขน ซึ่งเป็นจุดใกล้กับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถนนพหลโยธิน ได้มีการปิดการจราจรที่มุ่งหน้าไปยังกรมทหารราบ 11 บางส่วนแล้ว ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีกรมทหารราบที่ 11 ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ขณะที่ นายพริษฐ์​ ชิวารักษ์​ หรือเพนกวิน​ แกนนำกลุ่มราษฎร​ ได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าวัดพระศรีมหาธาตุ​วรมหาวิหาร บางเขน​ โดยระบุว่า สาเหตุที่มาชุมนุมในจุดนี้เพราะทหารหน่วยนี้มีส่วนสำคัญต่อการทำรัฐประหารที่ผ่านมาในอดีต

สำหรับบริเวณด้านหน้ากรมทหารราบที่11ฯ เจ้าหน้าที่ได้นำลวดหนามมาขึงหลายชั้นโดยรอบบริเวณทางเข้าด้านหน้า รวมทั้งนำรถบัสเก่าจำนวน 2 คันมาจอดขวางทางเข้า-ออก และนำสแลนสีดำมาปิดคลุมป้ายกรมทหารราบที่ 11 ไว้ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มคณะราษฏรในช่วงเย็นวันนี้(29พ.ย.) ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ได้มีรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ จำนวน2คัน ขับเข้ามายังบริเวณกรมทหารราบที่11ฯ และได้ขับออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่มาดูแลความเรียบร้อยว่า โดยภาพรวมแล้วยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังตามความจำเป็นและความเหมาะสม รวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมายจะทำเป็นขั้นตอน 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการ ถนนก็คือถนนเป็นถนนที่ใช้ในการสัญจรไปมาของยานพาหนะซึ่งมีประชาชนจำเป็นต้องใช้เส้นทางเหล่านี้ แม้ว่าบางส่วนที่ได้ติดตามข่าวสาร และหลีกเลี่ยงเส้นทางไปบ้าง แต่หากมีการแจ้งการชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการคู่ขนานกันไป คือการจัดพื้นที่ให้ตามกำหนดระยะเวลา และรักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกการจราจรให้ทุกส่วน 
ส่วนแผนรับมือการชุมนุมเป็นไปตามปกติ พื้นที่ด้านในเป็นพื้นที่ทางทหาร และยังบังคับใช้กฎหมายปกติ มีขั้นตอนการดำเนินการมีการเจรจาพูดคุย และ การชุมนุมในครั้งนี้ไม่ใช่การชุมนุมครั้งแรก หรือสถานที่แรก และทุกคนคงทราบดีว่าวิธีการทำงานของตำรวจ และกลุ่ม ผู้ชุมนุมนั้นเป็นอย่างไร ขอให้ใช้ความอดทนอดกลั้น พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด

160663997238

160663997252

ส่วนแผนการรับมือการจราจรในพื้นที่ พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า ไม่มีแผนการปิดจราจรยกเว้นกลุ่มผู้ชุมนุมปิดการจราจร หรือทำให้สภาพการจราจรติดตัวไปเอง ส่วนการวางแนวลวดหนามนั้นเป็นเรื่องปกติในการวางแนวระวังป้องกัน ส่วนแผนรับมือมวลชน จะเข้มข้นจะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งตำรวจไม่อยากให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด  ด้านการประเมินสถานการณ์นั้นจะออกมาในรูปใดจนไม่สามารถตอบได้ แต่ไม่อยากให้มีปัญหาหรือกระทำการผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้การชุมนุมบริเวณจังหวัดนนทบุรี แม้ว่าจะมีจำนวนไม่มาก แต่เมื่อมีการกระทำความผิดทางจังหวัดก็มีทางมอบหมายให้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษการทำให้เสียทรัพย์หรืออะไร แต่อย่าไปละเมิดสิทธิของใคร และการนำรถมาจอดขวางกลุ่มผู้ชุมนุมก็เป็นเรื่องปกติเป็นเรื่องของยุทธการ ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่าวันไหนจะเตรียมอะไร 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ประจำการอยู่ด้านหน้า มีเพียงกระบองและโล่ป้องกันตัวเท่านั้น พร้อมกับร้องขอกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าให้มีการนำแนวและอย่ากระทำการผิดกฎหมายและยืนยันว่า ตำรวจบังคับใช้กฎหมายตามปกติมีขั้นตอนใช้หลักการเจรจา

160663997341