ตร.ตรึงกำลัง59กองร้อยรับมือม็อบ

ตร.ตรึงกำลัง59กองร้อยรับมือม็อบ

ตร.ตรึงกำลัง59กองร้อยรับมือม็อบ แบ่ง3โซนอนุสาวรีย์ประชาธิไตย-สนามหลวง-ทำเนียบ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำแห่งชาติ (ตร.) ร่วมกันแถลงสถานการณ์การชุมนุม เพื่อแจ้งเตือนพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบด้านการจราจร และการวางกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนในการรักษาความสงบเรียบร้อย

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่าเนื่องด้วยบริเวณการรวมกลุ่มเพื่อชุมนุมกลุ่มราษฎร อยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก ที่ประชาชนใช้ในการสัญจร ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการวางแผนการเดินทาง และขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม

สำหรับเส้นทางที่จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และให้หลักเลี่ยง ประกอบด้วย 9 เส้นทาง และ 2 สะพาน ได้แก่ ถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินนอก ถนนหลานหลวง ถนนดินสอ ถนนตะนาว ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ถนนจักรพรรดิพงษ์ สะพานพระราม 8 และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

ด้านพ.ล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการวางกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม 59 กองร้อย ประมาณ 8,850 นาย โดยแบ่งเป็น 3 พื้นที่สำคัญ คือพื้นที่โซนแรก ตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงสะพานผ่านฟ้า โดยมี พันตำรวจเอก อรรถวิทย์ สายสืบ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 สำหรับพื้นที่โซน2 สนามหลวงและพื้นที่โดยรอบรวมถึงวัดพระแก้ว มี พลตำรวจตรีเมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล6 และพื้นที่โซน3 สะพานผ่านฟ้าถึงทำเนียบรัฐบาล มาพลตำรวจตรีสหรัฐ สังข์ศิลปชัย รอง ผบช.น. และพลตำรวจตรี จิรภัทร ภูมิจิตร รอง ผบช.น. ควบคุมดูแล

“ขอย้ำว่า ห้ามผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานที่สำคัญเกิน 150 เมตร ทั้งสถานที่ราชการและเขตพระราชฐาน โดยถนนราชดำเนินมาถึงได้แค่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนทางไปสนามหลวงไปได้แค่ซอยมหาธาตุถึงหน้าศาลฎีกาเท่านั้น แต่หากผู้ชุมนุมยังยืนยันจะผ่านเข้าไป จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ส่วนกิจกรรมการเขียนราษฎรสาสน์ถึงกษัตริย์ หากพบว่ามีข้อความหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ” พลตำรวจรีปิยะ ย้ำ

ขณะที่พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การชุมนุมมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือศ.ป.ป.ส. ชุมนุมหน้าร้านอาหารเมธาวลัยศรแดง ตอน 14.00 น. ซึ่งผู้ชุมนุมทำหนังสือขออนุญาตเรียบร้อย. ส่วนกลุ่มราษฎรจะมาตอน 16.00 น. ไม่มีการขออนุญาต แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการเผชิญหน้ากันแน่นอนพร้อมฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมที่ต้องการมาชุมนุมที่ใดก็ตาม ทำหนังสือส่งถึงตำรวจก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาเริ่มเกิดเหตุมือดีเข้ามาสร้างสถานการณ์บ้างแล้ว

ขณะที่ พลตำรวจตรีปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีเหตุมือดีสร้างสถานการณ์ เป็นเพราะผู้ชุมนุมไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ทำให้รักษาความปลอดภัยไม่ได้ และเหตุประทัดที่รถไฟฟ้าท่าพระเป็นการจุดกันเองในกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะเมื่อพิสูจน์ทราบแล้ว ไม่สามารถโยนลงมาจากข้างบนได้

นอกจากนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยังเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วอีกจำนวนหนึ่งกรณีผู้ชุมนุมราษฎร อาจจะเคลื่อนไปยังจุดต่างๆ ซึ่งมีการประเมินว่าอาจจะมากถึง 22 จุด แต่จะเป็นจุดไหนบ้างต้องรอผู้ชุมนุมอีกครั้ง