ผู้นำโลกยินดี ‘โจ ไบเดน’ หวังสร้างเอกภาพ

ผู้นำโลกยินดี ‘โจ ไบเดน’ หวังสร้างเอกภาพ

เหล่าผู้นำโลกแห่แสดงความยินดีกับโจ ไบเดน ผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลายคนหวังให้เขาสร้างเอกภาพและความร่วมือหลังทรัมป์ทำป่วนมา 4 ปี

แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่ผู้นำโลกหลายคนแสดงออกชัดเจนแล้วว่า สนับสนุนคำประกาศให้โจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส คู่ชิงรองประธานาธิบดีเป็นฝ่ายชนะ

โฆษกรัฐบาลเยอรมนีทวีตข้อความที่นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล แสดงความยินดีกับไบเดน

“ขอแสดงความยินดี ขอให้คุณโชคดีและประสบความสำเร็จจากสุดหัวใจของดิฉัน ความสัมพันธ์ข้ามแอตแลนติกของเราไม่มีอะไรทดแทนได้ ถ้าเราต้องการเอาชนะอุปสรรคอันท้าทายในยุคสมัยของเรา”

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ทวีตข้อความ “คนอเมริกันเลือกผู้นำของพวกเขาแล้ว ยินดีด้วยกับทั้งโจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส เรามีความท้าทายให้ต้องฟันฝ่าอีกมาก มาร่วมมือกัน!”

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ “ขอแสดงควฝามยินดีกับไบเดน ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานธิบดีสหรัฐ และคามาลา แฮร์ริส ที่ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ สหรัฐเป็นพันธมิตรสำคัญที่สุดของเรา และผมรอร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เราให้ความสำคัญเหมือนๆ กัน ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปจนถึงการค้าและความมั่นคง”

เจนส์ สตอลเตนเบิร์ก ผู้บัญชาการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทวีตข้อความว่า ไบเดนเป็นผู้สนับสนุนาโตอย่างแข็งแกร่ง ตนรอร่วมงานกับไบเดน

“นาโตที่แข็งแกร่งดีทั้งกับอเมริกาเหนือและยุโรป” ทั้งนี้ สตอลเตนเบิร์กต้องปรับท่าทีบ่อยครั้ง เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศกะทันหันเรื่องที่สหรัฐจะลดกำลังทหารในนาโต

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เรียกชัยชนะของไบเดนว่า “สุดพิเศษ” แต่เน้นย้ำไปที่แฮร์ริสที่มีเชื้อสายอินเดีย

“ความสำเร็จของคุณคือการบุกเบิก ความภาคภูมิใจอย่างเหลือล้นไม่ใช่แค่กับน้องสาวของคุณ แต่หมายถึงชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียทั้งมวล”

ในการทวีตข้อความนี้ นายกฯ โมดีใช้คำว่า “จิตตี” ซึ่งเป็นคำภาษาทมิฬ หมายถึงน้องสาวแม่เดียวกัน แฮร์ริสเคยใช้คำนี้ตอนประกาศรับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตลงชิงรองประธานาธิบดี