'คนละครึ่ง' รอบ 2 เคาะแล้ว 'คลัง' เปิดลงทะเบียน 11 พ.ย. นี้

'คนละครึ่ง' รอบ 2 เคาะแล้ว 'คลัง' เปิดลงทะเบียน 11 พ.ย. นี้

"กระทรวงการคลัง" เตรียมเปิดลงทะเบียนมาตรการ "คนละครึ่ง" รอบสอง 11 พ.ย.นี้ หากมีผู้สละสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ทำให้ผู้ร่วมโครงการไม่เต็ม 10 ล้านคน พร้อมสรุปยอดที่จะเปิดให้ลงทะเบียน 10 พ.ย.นี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งรอบสอง ในวันที่ 11 พ.ย. 2563 สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล หากผู้ที่ลงทะเบียนในรอบแรกสละสิทธิ์ที่จะเข้าร่วมโครงการ ทำให้ยอดผู้เข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ 10 ล้านคน

สำหรับขณะนี้เรายังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน ว่าจะมีผู้สละสิทธิ์เข้าร่วมโครงการในจำนวนเท่าใด โดยจะต้องรอให้ผู้ลงทะเบียนวันสุดท้ายครบกำหนดที่จะใช้สิทธิภายใน 14 วันหลังลงทะเบียนก่อน ซึ่งคาดว่า จะเป็นวันที่ 10 พ.ย.นี้ ดังนั้น ในวันดังกล่าวเราจะทราบจำนวนสละสิทธิ์ทั้งหมด

“นโยบายของเราตอนนี้ คือ เราจะเปิดให้ลงทะเบียนรอบสอง เพื่อให้จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเต็ม 10 ล้านคน แต่เราต้องรอตัวเลขยอดผู้สละสิทธิ์เข้าร่วมโครงการก่อนว่า จะมีจำนวนเท่าใด เพื่อให้รู้ว่า เราจะเปิดให้มีการลงทะเบียนได้อีกจำนวนเท่าใด ซึ่งในวันที่ 10 พ.ย.นี้ จะรู้ยอดทั้งหมด จึงจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 11 พ.ย.”

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนร่วมโครงการคนละครึ่งจะต้องใช้สิทธิหรือใช้จ่ายภายใน 14 วันหลังจากที่ได้มีการลงทะเบียน หากไม่มีการใช้จ่าย จะถือว่าสละสิทธิ์โดยปริยาย อย่างไรก็ตามผู้ที่สละสิทธิ์สามารถที่จะเข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืน เพื่อนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นบาท

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า​ โครงการคนละครึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนและกระจายรายได้ให้กับร้านค้ารายย่อยโดยเฉพาะหาบเร่แผงลอยให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้โครงการได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 5 พ.ย.2563 เวลา 14.00 น. มียอดใช้จ่ายสะสมประมาณ​ 7​ พันล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 51% ล้านบาท และรัฐช่วยจ่ายอีก 49% ล้านบาท จึงขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ อย่าให้มีการดำเนินการไปในทางมิชอบ เพื่อมิให้ทำลายบรรยากาศของการดำเนินโครงการคนละครึ่ง สำหรับยอดสละสิทธิ์ของผู้ลงทะเบียนวันแรกนั้น​ ทางธนาคารกรุงไทยจะสรุปในช่วง​เวลา 24.00 น.ของวันที่​ 5 พ.ย. นี้