เตือนอย่าแชร์! 'สมุนไพรจมูกปลาหลด' ใช้รักษาโรคมะเร็ง ไม่เป็นความจริง

เตือนอย่าแชร์! 'สมุนไพรจมูกปลาหลด' ใช้รักษาโรคมะเร็ง ไม่เป็นความจริง

เตือนอย่าแชร์! "สมุนไพรจมูกปลาหลด" ใช้รักษาโรคมะเร็ง ไม่เป็นความจริง

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ในประเด็นเรื่อง สมุนไพรจมูกปลาหลด ใช้รักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคลิปวิดีโอที่ได้มีการพูดถึงสรรพคุณของสมุนไพรจมูกปลาหลด ว่าสามารถนำมาต้มดื่ม เพื่อรักษาโรคมะเร็งนั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลวิชาการแล้ว พบว่าจมูกปลาหลดไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้

แม้ว่าจะมีการพบงานวิจัย แต่งานวิจัยที่พบเป็นเพียงการศึกษาคุณสมบัติการต้านการอักเสบในสัตว์ทดลอง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าจมูกปลาหลดสามารถรักษาโรคมะเร็งได้

โดยจมูกปลาหลด เป็นไม้เถาขึ้นได้เองตามธรรมชาติในที่รกร้าง และบริเวณที่มีน้ำขังทั่วไป ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกใช้รับประทานเป็นผักสดได้ ซึ่งการนำพืชสมุนไพรมาใช้เพื่อหวังผลทางการรักษา โดยไม่ทราบรายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง อาจทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษาที่เหมาะสม หากผู้ป่วยมะเร็งต้องการใช้ยาสมุนไพรเสริมการรักษา ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800