คุณภาพชีวิตเด็กไทย Next Normal

คุณภาพชีวิตเด็กไทย Next Normal

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยร่างกายมากขึ้น ประกอบกระแสของเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังมาแรง ทำพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับการเลือกซื้อสินค้าและอาหารที่ปลอดภัย ปลอดสารมากขึ้น

ล่าสุด สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร(มกอช.) ได้สร้างเครือข่ายโครงการอาหารปลอดภัยในโรงเรียน (Q Canteen) เพื่อสร้างการรับรู้และดูแลสุขภาพอนามัยของนักเรียนจากการบริโภคอาหารที่ได้มาตรฐานปลอดภัย ไร้สารตกค้าง “กฤษ อุตตมะเวทิน” รองโฆษก มกอช.กล่าวว่า การจัดตั้งโรงอาหารปลอดภัยหรือเรียกง่ายๆว่า Q canteenขึ้นในสถานศึกษาเพื่อเป็นแหล่งจำหน่าย แหล่งประกอบอาหารที่ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้นักเรียนและผู้ปกครอง  ขณะนี้มีสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้าร่วมโครงการนำร่องแล้ว 16 โรงเรียน เป็นโรงเรียนต้นแบบ Q Canteen จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่1.โรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี 2.โรงเรียนสมาคมสตรีไทย 3.โรงเรียนผ่องสุวรรณวิทยาและ 4 โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสะอาดรังสิต

160450530167

โดย มกอช.จะเข้าไปส่งเสริมให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเลือกใช้วัตถุดิบสินค้า Q หรือ GAP สินค้าเกษตรปลอดภัยที่ได้รับการรับรองต่างๆ มีความปลอดภัยตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ พร้อมสร้างหลักสูตรมินิ GAP เพื่อให้นักเรียน และบุคลากรของโรงเรียนมีความตระหนักรู้และมีความเข้าใจในเรื่องการผลิตและการบริโภคอาหาร ที่ปลอดภัย

160450529590

โดยปรับการสื่อสารเนื้อหาเกี่ยวกับกับมาตรฐาน GAP ในรูปแบบง่ายๆเพื่อจะได้เข้าใจง่ายขึ้นภาคปฏิบัติสอนให้เด็กปลูกผักในหลุมถาด หรือแปลงเกษตรในโรงเรียน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกที่ได้มาตรฐานปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหาร จากนั้นนำโรงเรียนต้นแบบที่ได้นำไปขยายผลเพื่อสร้างสุขภาพอนามัยที่ยั่งยืนต่อไป

160450528641

“ในอนาคตขยายผลโครงการ ด้วยการจับคู่หรือแมทชิ่งทางธุรกิจ (Business Matching Online) ระหว่างโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ Q Canteen กับฟาร์มเกษตรกรที่อยู่ภายใต้มาตรฐาน GAP หรือร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรและอาหารภายใต้มาตรฐาน Q เพื่อเปิดให้ผู้ซื้อและผู้ขายมีโอกาสเจรจาธุรกิจ ติดต่อซื้อขายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และตรงตามความต้องการของโรงเรียนอีกด้วย"

ปดิวรัดา ผ่องสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนผ่องสุวรรณวิทยา หนึ่งในโรงเรียนต้นแบบQ Canteen กล่าวว่าโรงเรียนของต้องการที่จะส่งเสริมให้เด็กได้ทานอาหารที่ปลอดสารไม่ว่าจะเป็นสารพิษ สารตกค้าง หรือสารเร่งเนื้อแดงในเนื้อไก่หรือเนื้ออื่นๆ การเลือกวัตถุดิบ จะคัดเลือกจากรายการอาหารที่กลุ่มQ Canteenได้ส่งรายการมาให้ซึ่งวัตถุดิบที่ได้รับมีคุณภาพสดใหม่มีมาตรฐานในการแพ็คเก็จจิ้งมาเป็นอย่างดี

160450528920

เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและมั่นใจในคุณภาพมาตรฐานด้านอาหารในโรงเรียนให้กับผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น เป็นอาหารที่ได้คุณภาพและมาตรฐานปราศจากสารตกค้าง มีความปลอดภัยในการรับประทานสร้างภาพลักษณ์ด้านคุณภาพและมาตรฐานของโรงเรียนมากยิ่งขึ้นไปอีก

ขณะที่ กัญกรณ์ นุ่มอ่อน หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปโรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี  กล่าวว่าสุขภาพอนามัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญ โดยที่ผ่านมาได้จัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเพื่อดูแลทั้งสุขภาพอนามัยของเด็ก โยงไปถึงในเรื่องการบริโภค อาหารที่ถูกสุข

160450528940

อนามัยสุขลักษณะ จึงได้เข้าโครงการ Q Canteen กับมกอช.เนื่องจากเป็นโครงการที่ตอบโจทย์นโยบายของโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเด็กจะได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัย สมอง ความคิดของเด็กๆจะสามารถแตกยอดได้ดีมากๆและร่างกายก็แข็งแรงขึ้น มีสุขภาพที่ดี มีร่างกายที่แข็งแรงและพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านจิตใจและด้านสติปัญญา ดีขึ้นด้วย

ดวงใจ  ตระกูลช่าง ผู้ได้รับใบอนุญาตโรงเรียนในเครือบีคอนเฮาส์แย้มสอาด กล่าวว่าโครงการQ Canteenถือเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งอยากส่งเสริมให้เด็กๆได้บริโภคอาหารที่ปลอดสารพิษ ซึ่งที่ผ่านทางโรงเรียนจะสั่งจากร้านตัวแทนจำหน่ายหลายๆร้านรวมกัน ในแต่ละวันจะคัดสรรดูแลเรื่องวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ในส่วนของการผลิตจะดูแลควบคุมให้ถูกสุขลักษณะ นักเรียนต้องได้รับอาหารที่เหมาะสมและถูกต้องตามหลักโภชนาการ 

160450529728

ส่วน รัชนี ทุ่งสวย ผู้ปกครองโรงเรียนผ่องสุวรรณวิทยา   กล่าวว่าหลังจากโรงเรียนได้แจ้งในวันประชุมผู้ปกครองว่าโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการและจะมีหน่วยงานจากกระทรวงเกษตรมาคอยให้คำแนะนำฟาร์มและร้านค้าที่ได้มาตรฐานและมาให้ความรู้แก่เด็กๆเกี่ยวกับการมาตรฐานพืชผักและเนื้อสัตว์ทำให้ผู้ปกครองรู้สึกมั่นใจในอาหารที่ทางโรงเรียนจัดให้ลูกๆได้รับการดูแล

160450530391

โครงการอาหารปลอดภัยในโรงเรียนหรือ Q Canteen ถือเป็นบริบทใหม่ ภายใต้ NextNormal ที่กระแสความตื่นตัวในการใส่ใจสุขภาพเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคและทัศนคติในการเลือกบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารที่มีมาตรฐานความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น