'สหรัฐ' สร้างประวัติศาสตร์ได้ ส.ว. สาวข้ามเพศคนแรก

'สหรัฐ' สร้างประวัติศาสตร์ได้ ส.ว. สาวข้ามเพศคนแรก

“ซาราห์ แม็คไบรด์” สร้างประวัติศาสตร์เป็น ส.ว สาวข้ามเพศคนแรกของสหรัฐ โดยชัยชนะครั้งนี้ได้ช่วยรักษาเก้าอี้พรรคเดโมแครตในรัฐเดลาแวร์ไว้

ซาราห์ แม็คไบรด์ สร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ จากการเป็นสาวข้ามเพศคนแรกของสหรัฐ ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ หลังจากได้ชื่อว่าเป็นแชมเปี้ยนการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้แก่กลุ่ม “LGBT+” และกลุ่มสิทธิมนุษยชนอื่นๆ

แม้จะมีนักการเมืองอยู่ในสภานิติบัญญัติของรัฐเดลาแวร์ แต่ก็มีไม่กี่คน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีนักการเมืองข้ามเพศเข้าไปนั่งอยู่ในวุฒิสภาของรัฐ ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์นิตยสาร “People” ว่า ไม่ได้ลงเลือกตั้งเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ หรือเป็นข่าวพาดหัว

แต่ต้องการสร้างความแตกต่างในชุมชนนี้ และเป็นตัวแทนชุมชนนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยนำประสบการณ์และมุมมองที่หลากหลายที่เธอมีกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของชุมชนนี้มาใช้

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะแม็คไบรด์ ได้ช่วยรักษาเก้าอี้ของพรรคเดโมแครตเอาไว้ โดยเธอเคยเป็นคณะทำงานในทำเนียบขาวของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เป็นสาวข้ามเพศคนแรกได้พูดในที่ประชุมแห่งชาติพรรคเดโมแครต เมื่อปี 2559 และได้รับการรับรองจากโจ ไบเดนที่เขียนคำนิยมให้ในหนังสือบันทึกความทรงจำของเธอ เมื่อปี 2561