ส่อวุ่น! ‘ทรัมป์’ ขู่ฟ้องศาลหยุดนับ 'บัตรโหวต' ส่งช้าหลังวันเลือกตั้งสหรัฐ

ส่อวุ่น! ‘ทรัมป์’ ขู่ฟ้องศาลหยุดนับ 'บัตรโหวต' ส่งช้าหลังวันเลือกตั้งสหรัฐ

"โดนัลด์ ทรัมป์" เตรียมฟ้องให้หยุดนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง ส่งมาช้าหลังเลือกตั้งสหรัฐวันที่ 3 พ.ย.

นายโดนัลด์ ทรัมป์  ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ใช้เวลาในวันสุดท้ายในการลุยหาเสียง "เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา2020" ใน 5 จุด ตั้งแต่นอร์ทแคโรไลนา ไปจนถึงวิสคอนซิน นอกเหนือจากโอไฮโอแล้ว ไบเดนก็ทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ให้กับเพนซิลเวเนีย ซึ่งการชนะที่นี่จะทำให้ทรัมป์อยู่ในเส้นทางของชัยชนะที่แคบมาก

ด้านนายโจ ไบเดน ยังประกาศแผนการที่จะหาเสียงในเมืองสแครนตันและฟิลาเดลเฟียในวันอังคาร (3 พ.ย.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเพื่อให้ประชาชนออกไปโหวต ส่วนนางคาเมลาแฮร์ริส คู่หูร่วมลงสมัครของเขาจะไปที่เมืองดีทรอยต์ ในมิชิแกน เมืองที่มีคนผิวดำจำนวนมากในสมรภูมิที่มีการชิงชัยกันอย่างหนัก

ขณะที่คู่สมรสของทั้งสองก็จะเดินทางไปด้วยเช่นกัน แต่อย่างน้อยสำหรับในตอนนี้ ทรัมป์ยังไม่มีกำหนดแผนการเดินทางหาเสียงในวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในการหาเสียงนายทรัมป์ขู่ว่าจะฟ้องร้อง เพื่อให้หยุดการนับคะแนนที่มาถึงหลังวันเลือกตั้ง ขณะที่บางรัฐอนุญาตให้นับคะแนนได้ หากมีตราไปรษณีย์ประทับล่วงหน้า ทรัมป์บอกว่าทันทีที่การโหวตในรัฐที่มีการชิงชัยกันดุเดือด 

“เราจะไปศาลกับทนายความของเรา” ทรัมป์กล่าว

เรื่องนี้ ทำให้หลายคนยังไม่ชัดเจนว่าเขาต้องการอะไร เพราะมีการอุทธรณ์อยู่แล้วที่ศาลฎีกาสหรัฐเกี่ยวกับการนับบัตรลงคะแนนในเพนซิลเวเนียที่ส่งมาทางไปรษณีย์หลังจาก 3 วันหลังวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ศาลสูงสุดของรัฐสั่งให้ขยายเวลาได้ และศาลฎีกาสหรัฐก็ปฏิเสธที่จะเข้าขัดขวาง บัตรลงคะแนนเหล่านี้จะถูกแยกเก็บไว้ในกรณีที่มีการดำเนินคดี ปัญหานี้อาจมีความสำคัญอย่างมากหากบัตรลงคะแนนที่มาถึงล่าช้า มีบทบาทในการตัดสินผลการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนไม่ได้แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ โดยฝ่ายหาเสียงของไบเดนบอกว่า เรื่องนี้บอกได้ดีว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่มุ่งเน้นไปที่ทนายความของเขา และทนายความของเขาจะไม่ชนะการเลือกตั้งแทนเขา เราเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการโจรกรรมทางกฎหมายไม่ว่าประเภทใดประเภทหนึ่ง ทำให้ไม่กังวล