เช็คชื่อ 'ประเทศในยุโรป' ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่

เช็คชื่อ 'ประเทศในยุโรป' ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่

หลายประเทศในยุโรป ประกาศล็อกดาวน์รับมือโควิด-19 ระลอกสอง หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มไม่หยุด ทั้งในอิตาลี อังกฤษ สาธารณรัฐเช็ก เบลเยี่ยม และ 11 เมืองใหญ่ในเยอรมนี

*อิตาลี 

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ผู้นำอิตาลี บรรลุข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นทั้ง 20 แคว้น ยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมขึ้นอีกขั้น เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (31 ต.ค.) พบผู้ป่วยใหม่ 31,756 ราย นับเป็นสถิติรายวันสูงสุดตั้งแต่มีการแพร่ะบาดเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และเสียชีวิตอีก 297 คน

มาตรการดังกล่าว เป็นมินิล็อกดาวน์ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่  26 ต.ค. ถึงวันที่ 24 พ.ย.นี้ เป็นอย่างน้อย โดยโรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงยิม และสระว่ายน้ำต้องปิดให้บริการ ขณะที่ร้านอาหารและบาร์ต้องปิดให้บริการหลังเวลา 18.00 น. ของแต่ละวัน ส่วนโรงเรียนยังสามารถเปิดได้ แต่หลักสูตรการเรียนการสอน 75% ต้องเป็นรูปแบบออนไลน์

*เยอรมนี 

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่  19,059  ราย ส่งผลให้มียอดสะสมรวม 5.32 แสนราย โดยมาตรการของรัฐบาลเยอรมนีจะมีผลตลอดเดือน พ.ย.นี้ โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 2 พ.ย. ใน 11 เมืองใหญ่ในเยอรมนี

ส่วนใหญ่เน้นไปที่การปิดธุรกิจที่มีความเสี่ยงหรือไม่จำเป็น เช่นการปิดบาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ไปจนถึงร้านสักลาย สถานอาบ อบ นวด ส่วนร้านค้า ทางการเยอรมนียังผ่อนผันให้เปิดบริการได้ แต่ต้องจำกัดจำนวนคนที่จะเข้าไปซื้อ เช่นเดียวกับโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนตามปกติ

*เบลเยี่ยม

นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู แถลงเมื่อวันศุกร์ (30 ต.ค.) ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกสองของโรคโควิด-19 ในเบลเยียมกำลังวิกฤติอย่างมาก และคณะรัฐมนตรีเห็นร่วมกันว่า การยกระดับควบคุมการแพร่ระบาด จะเป็นหนทางเดียวที่จะป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศต้องล่มสลาย

มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ ได้สั่งสถานประกอบการที่ไม่จำเป็นระงับให้บริการ โดยเฉพาะธุรกิจที่การให้บริการต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด ร้านนวด ร้านทำผม ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายของชำสามารถจำหน่ายได้เฉพาะสินค้าที่จำเป็น และขอความร่วมมือประชาชนทำงานอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้ ปิดภาคการศึกษาประจำฤดูใบไม้ร่วงขยายต่อถึงวันที่ 15 พ.ย. นี้

*อังกฤษ

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง หลังที่วานนี้ (31 ต.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,915 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 1.01 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 326 ราย ช่วยดันให้ยอดรวมเป็น 46,555 ราย 

อังกฤษมีคำสั่งล็อกดาวน์ 1 เดือนทั่วประเทศ จะเริ่มขึ้นหลังผ่านพ้นเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี (5 พ.ย.) และมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 2 ธ.ค.โดยจะใช้มาตรการเข้มงวดที่สุดประชาชนจะได้รับอนุญาตออกจากที่พักอาศัยเฉพาะบางกรณีเท่านั้น

*สาธารณรัฐเช็ก

สาธารณรัฐเช็ก กลับมายกระดับควบคุมการระบาดอีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดระลอกสอง โดยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 สัปดาห์เมื่อวันอังคาร สั่งปิดสถานศึกษา ผับบาร์ไนท์คลับ จนถึงวันที่ 3 พ.ย.นี้ หลังยอดติดเชื้อพุ่งเกือบ 9 พันรายเมื่อวันศุกร์ (30 ต.ค.)

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของสาธารณรัฐเช็ก เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 11,428 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมพุ่งกว่า 3.35 แสน

160423196517