ชุมชนคุณธรรมฯ วัดวังตะคร้อ แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม

ชุมชนคุณธรรมฯ วัดวังตะคร้อ แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม

วธ. หนุนพลัง “บวร” ชุมชนคุณธรรมฯ วัดวังตะคร้อ จ.สุโขทัยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง-หลักธรรมคำสอนทางศาสนา พัฒนาชุมชนและท้องถิ่นชูแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม

วันนี้(1 ..2563)ที่จังหวัดสุโขทัย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางยุพาทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งของพลังบวร เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบวร On Tour” ชุมชนคุณธรรมวัดวังตะคร้อ บ้านหนองจิกกรี .หนองหญ้าปล้อง .บ้านด่านลานหอย.สุโขทัย โดยมี พระครูปิยะสีลขันธ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะคร้อ นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ว่าที่ .. อุทิศ คงรอด นายอำเภอบ้านด่านลานหอย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประธานสภาวัฒนธรรม.บ้านด่านลานหอย ศิลปินพื้นบ้าน และประชาชน ให้การต้อนรับ

นางยุพา กล่าวว่า จังหวัดสุโขทัยเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญหลายแห่งรวมทั้งมีโบราณสถานที่งดงามมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย และวัดศรีชุม อีกทั้งมีเทศกาลประเพณีที่งดงามเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ได้แก่ ประเพณีลอยกระทง เป็นต้น นอกจากนี้มีชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร 644 แห่ง

ประกอบด้วยชุมชนระดับส่งเสริมคุณธรรม 217 แห่ง ระดับคุณธรรม 339 แห่ง ระดับต้นแบบ 108แห่ง และเป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบบวร On Tour” 20 แห่ง ซึ่งได้รับการส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินโครงการและกิจกรรมจากกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหลักการบวร : บ้าน วัด โรงเรียนไปขับเคลื่อนและดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ และเข้าถึงโครงการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ ชุมชนคุณธรรมฯ วัดวังตะคร้อ บ้านหนองจิกกรี .สุโขทัย ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบที่ได้รับรางวัลระดับประเทศจากวธ. มีความโดดเด่นในด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเผยแพร่ควบคู่กับหลักธรรม คำสอนทางศาสนา และลงมือปฏิบัติเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของชุมชน ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรวัดวังตะคร้อ โดยพระครูปิยะสีลขันธ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะคร้อ ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาลงมือปฏิบัติ

โดยการปลูกพืชสมุนไพรหลากหลายชนิด ภายในพื้นที่ 5 ไร่ ของวัดวังตะคร้อ และนำมาแปรรูป เป็นยาสุมนไพร และพัฒนาขยายผลสู่การสร้างอาชีพแก่คนในชุมชนที่หลากหลายยิ่งขึ้น อาทิ กลุ่มแปรรูปสมุนไพร กลุ่มทำไม้กวาด กลุ่มทำดอกไม้จันทน์ กลุ่มทำไข่เค็มกลุ่มนวดแผนไทย

นอกจากนี้ ยังมีการบูรณาการเข้ากับโครงการ และกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการบวชเณชภาคฤดูร้อน โครงการลานธรรม ลานวิถีไทย โครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และกิจกรรมทำบุญตักบาตรในวันสำคัญทางศาสนา โดยได้มีการขยายผลสู่ชุมชนครอบคลุมทั้ง 2 ตำบลคือ ตำบลหนองหญ้าปล้อง และตำบลวังตะคร้อ รวมถึงถ่ายทอดสู่เด็ก เยาวชน และประชาชนด้วย

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า  ชุมชนคุณธรรมฯ วัดวังตะคร้อ ได้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงวัดวังตะคร้อ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษา การปลูกพืชผัก สวนครัว ไม้ผล มีการเลี้ยงสัตว์ เช่น กบ หนูนา ปลา และไก่สวยงาม แปลงข้าวสาธิต ซึ่งเป็นกิจกรรมก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีในชุมชน

รวมทั้ง ยังได้นำพลังบวรมาสร้างความเข้มแข็งในชุมชนโดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เครือข่ายพลังบวรได้ร่วมมือรวมใจ ช่วยเหลือ เกื้อกูล แบ่งปันและบรรเทาความเดือดร้อน โดยการจัดตั้งโรงทาน บริจาคอาหารแห้งภายในชุมชนจัดตั้งตู้ปันสุข และจัดทำหน้ากากผ้า ซึ่งหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บรรเทาลง รัฐบาลได้มีนโยบายไทยเที่ยวไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ วธ. ได้เล็งเห็นศักยภาพของชุมชนฯ จึงจะพัฒนาต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป