"ชวน" สั่งเบรก "กองกำลัง-แผนปฏิบัติการ" คุมประชุมรัฐสภา

"ชวน" สั่งเบรก "กองกำลัง-แผนปฏิบัติการ" คุมประชุมรัฐสภา

รัฐสภาเตรียมแผนความปลอดภัย ดูแลพื้นที่ 26 - 27 ตุลาคม นี้ หลังม็อบคณะราษฎร ยกระดับไล่รัฐบาล

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมร่วมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 26 - 27 ตุลาคม เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ซึ่งรัฐบาล ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำเรื่องเสนอขอความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ใน 3 ประเด็น ซึ่งการประชุมดังกล่าวคาบเกี่ยวกับการยกระดับการชุมนุมของกลุ่มราษฎร63 และแนวร่วมหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการฯ ได้ประสานไปยังฝ่ายความมั่นคงให้ช่วยดูแลพื้นที่รอบนอกของรัฐสภาหากเกิดกรณีที่มีการชุมนุมและปิดทางเข้าออก พื้นที่โดยรอบ

      ต่อการดูแลพื้นที่นั้น ล่าสุด นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยโดยยอมรับว่ารัฐสภาคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมในพื้นที่ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเพื่อเตรียมให้มีกองกำลังดูแลพื้นที่รัฐสภาอย่างเข้มงวด แต่ผลล่าสุดได้ยกเลิกการปฏิบัติการ เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภาสั่งให้ยกเลิก เพราะไม่ต้องการให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุม และขอให้มีเพียงการรักษาความปลอดภัยให้มากกว่าเดิมระดับหนึ่งเท่านั้น 

 

       "นายชวนหวังว่าผู้ชุมนุมคงจะเข้าใจว่าการประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้เป็นความตั้งใจของฝ่ายรัฐสภาซึ่งเป็นตัวแทนของประชนชนจากทั่วประเทศ และรัฐบาลที่จะต้องช่วยกันหาทางออก และคลี่คลายปัญหาให้กับบ้านเมือง ผ่านระบบรัฐสภา และนายชวนบอกด้วยว่าการประชุมรัฐสภาครั้งนี้จะผ่านไปด้วยดี หากผู้ชุมนุมจัดการชุมนุมโดยสงบ" นพ.สุกิจ กล่าว