อาเซียนดันเกษตรวิถีใหม่ดึงเทคโนโลยี สร้าง“ความมั่นคงอาหาร”

อาเซียนดันเกษตรวิถีใหม่ดึงเทคโนโลยี สร้าง“ความมั่นคงอาหาร”

เกษตร ตอกย้ำ นโยบายอาหารปลอดภัย มั่นคง ยั่งยืนในเวทีอาเซียน บวก 3พร้อมจับมือฝ่าวิกฤตโควิด ผนึกทุกประเทศชูเทคโนโลยี นวัตกรรม ทำเกษตรวิถีใหม่ เปิดเวทีต้าน IUU ธ.ค. นี้

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ว่า การการประชุมรัฐมนตรีเกษตรอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 42 การประชุมรัฐมนตรีเกษตรอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 20 และการประชุมรัฐมนตรีเกษตรอาเซียน-อินเดีย ด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 6 ร่วมกับรัฐมนตรีเกษตรอาเซียน 10 ประเทศ รัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และอินเดีย ผ่านการประชุมทางไกล ว่า ไทยได้เน้นย้ำนโยบาย 3 ด้าน หรือ 3S ของเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ Safety ความปลอดภัยของอาหาร Security ความมั่นคงของภาคการเกษตรและอาหาร และ Sustainability ความยั่งยืนของภาคการเกษตร และพร้อมจับมือกับอาเซียนและนานาประเทศ เพื่อเพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจโลก และก้าวหน้าไปด้วยกันอย่างเข้มแข็งและมั่นคง

160336760947

ทั้งนี้การสร้างและผนึกกำลังการทำการเกษตรวิถีใหม่ (Agricultural New Normal) เพื่อตอบสนองต่อปฏิญญาของการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยประเทศไทยได้เสนอโครงการ ASEAN New Normal Plant-based Food Hub เนื่องจากเห็นว่าอาหารที่ทำมาจากพืช (Plant-based Food) เป็นสินค้าใหม่ที่มีความต้องการสูงในตลาดโลก ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมต่าง ๆ มาช่วยในการกำกับดูแลความมั่นคงอาหารและความปลอดภัยอาหาร สามารถตอบสนองชีวิตวิถีใหม่ และเป็นโอกาสใหม่ในการสร้างรายได้ให้แก่ภาคการเกษตรของไทยและของอาเซียนตลอดห่วงโซ่อุปทาน ร่วมกับการบริหารทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน สามารถเพิ่มความมั่นคงด้านอาหาร แก้ไขปัญหาการอดอยากหิวโหย การขาดสารอาหาร และช่วยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

ส่วนความคืบหน้าของไทยและอาเซียนในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม ( IUU) โดยประเทศไทยได้พัฒนาระบบ Interactive Platform ของเครือข่ายอาเซียนเพื่อการต่อต้านการประมงไอยูยู (ASEAN Network IUU : AN-IUU) เป็นช่องทางในการสื่อสารออนไลน์แบบโต้ตอบได้ทันท่วงที ซึ่งสามารถใช้งานได้เรียบร้อยแล้ว และประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ประสานงานของ AN-IUU ครั้งที่ 1 ในเดือนธ.ค. นี้ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีไทย และของผู้นำอาเซียนที่เน้นย้ำและสนับสนุนให้ทำการประมงอย่างยั่งยืน