200 นักศึกษา มช. ชุมนุมร้องปล่อยตัว 'อานนท์' แกนนำม็อบ

200 นักศึกษา มช. ชุมนุมร้องปล่อยตัว 'อานนท์' แกนนำม็อบ

กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 200 คน ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัว "ทนายอานนท์" และ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แกนนำม็อบ ที่สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังถูกนำตัวจากกรุงเทพฯมาตามหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณใต้อาคารยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 200 คน ได้ออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ได้มีการปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ สองแกนนำ ผู้ชุมนุมคณะราษฎร ซึ่งถูกจับกุมตามหมายจับ สภ.เมืองเชียงใหม่ ในข้อหาเกี่ยวกับการกระทำผิดจากการจัดชุมนุมที่ จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัย แสดงบทบาทให้การช่วยเหลือแก่นายประสิทธิ์ ซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ได้ถูกจับกุม

นายวัชรภัทร ธรรมจักร แกนนำนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น กลุ่มของตนได้ออกมาเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยแสดงบทบาทในการช่วยเหลือแก่นายประสิทธิ์ ซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ถูกจับกุม ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัย ได้มีการเรียกแกนนำเข้าไปประชุม โดยทางมหาวิทยาลัย ได้แสดงท่าทีว่านายประสิทธิ์นั้นไม่ใช่นักศึกษาของมหาวิทยาลัย แต่เป็นเพียงประชาชน ที่ออกไปแสดงความคิดเห็นทางด้านการเมือง

ทั้งนี้ ทางกลุ่มของตนได้ถามกลับไปว่า ในฐานะที่มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งความรู้ คิดอย่างไรกับประชาชน ที่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และถูกอำนาจที่ไม่เป็นธรรมกระทำอย่างนี้ ท่านอาจจะเห็นด้วยกับเผด็จการหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่เราอยากรู้ว่าในฐานะมหาวิทยาลัย ในฐานะที่เขาเป็นประชาชน เป็นคน ไม่ใช่เป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ได้เป็นเสื้อเหลือง ไม่ได้เป็นเสื้อแดง แต่เป็นนักศึกษาที่ออกไปเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมกัน เรียกร้องสังคมที่มันดีกว่า

ดังนั้น ในวันนี้ทางนักศึกษาจะได้มารวมกันเพื่อส่งเสียงเรียกร้องให้ผู้นำประเทศไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือรัฐที่ซ้อนรัฐบาล ให้ยุติอำนาจที่ไม่เป็นธรรมนี้ อย่างเช่นการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างร้ายแรงที่กระทำอยู่ในขณะนี้ เพราะการชุมนุมนั้นเป็นการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ ปราศรัยก็ไม่ได้มีความรุนแรงอย่างไร ทำไมต้องประกาศถึงขั้นนั้น ซึ่งกลุ่มของตนอยากเรียกร้องให้ยุติการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมนี้

นายวัชรภัทร กล่าวว่า การที่ทุกคนได้ออกมารวมตัวกันในครั้งนี้ ไม่ใช่ว่าสีไหนหรือว่าฝ่ายใด แต่ในวันนี้เราได้มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ให้กับมนุษย์คนหนึ่ง เป็นการเรียกร้องการยุติความรุนแรง ให้กับทางฝ่ายที่มีแนวคิดเหมือนกัน หรือฝ่ายที่คิดต่างก็ตาม ทั้งนี้กลุ่มของตนยืนยันที่จะชุมนุมกันอย่างสงบ จนกว่าจะมีการปล่อยตัวนายอานนท์และนายประสิทธิ์ สองแกนนำผู้ชุมนุมคณะราษฎร ดังกล่าว