จังหวะลงทุนบางจากฯ เปิดแผนธุรกิจต้นน้ำใน นอร์เวย์

จังหวะลงทุนบางจากฯ    เปิดแผนธุรกิจต้นน้ำใน นอร์เวย์

บางจากฯ ลุยลงทุนธุรกิจต้นน้ำในนอร์เวย์ ยัน OKEA ผลิตปิโตรเลียมตามแผน ลั่นโครงการนี้ยังไม่ขาดทุนแม้ราคาน้ำมันดิบร่วง พร้อมเดินหน้าศึกษาตลาดรองรับแร่ลิเทียมผลิตเฟสแรกปลายปี64

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยถึงสถานการณ์การลงทุนโครงการปิโตรเลียมของกลุ่มบางจากฯ ผ่านบริษัท OKEA ในประเทศนอร์เวย์หลังมีกระแสข่าวว่า ผู้ประกอบการได้ปรับลดกำลังการผลิตว่า ที่ผ่านมา เป็นช่วงของการหยุดซ่อมบำรุง ประมาณ 15 วัน ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้กำลังการผลิตในโครงการนี้ลดลงไป โดยที่ไม่ต้องปรับลดลงการผลิตในช่วงที่ราคาน้ำมันถูกลง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ได้กลับมาดำเนินการผลิตตามปกติแล้ว ประมาณปิโตรเลียม 2 หมื่นบาร์เรลต่อวัน โดยการผลิตยังมีมาร์จิ้น เพราะต้นทุนปากหลุมอยู่ที่ 15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือว่าเป็นระดับที่ต้นทุนต่ำ แต่ก็ต้องเสียภาษีสูง ขณะเดียวกันก็มีข้อดี เพราะรัฐบาลนอร์เวย์ ได้ออกกฎหมายที่จะจ่ายภาษีคืนเป็นเงินสดให้กับบริษัทที่ขาดทุน ทำให้ OKEA ได้รับภาษีกลับคืนมาประมาณ 2 ปี จำนวนกว่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 พันล้านบาท

160258848695

“เหมือนเราจ่ายภาษีสิ้นปี พอขาดทุนรัฐคืนภาษีตัวนั้นให้เรา เรายังไม่เคยขาดทุน มีตัวเลขอยู่ ปกติถ้าขาดทุนก็จะยกไปหักภาษีเงินได้ปีถัดไป แต่กรณีนี้เขาจะคืนภาษีมาให้เราเป็นกรณีพิเศษช่วงโควิด”

ดังนั้น บางจากฯ ยังไม่เปลี่ยนนโยบายการลงทุนธุรกิจต้นน้ำ หากมีแหล่งผลิตที่น่าสนใจ และ OKEA ก็ลงทุนเป็นแพลตฟอร์ม ตามความพร้อมของกระแสเงินสดที่เข้ามาก็จะเดินหน้าขยายการลงทุนการผลิตตามแผนที่ตั้งไว้ เพราะเป็นเงื่อนไขการคืนภาษี และปัจจุบัน มีอีกหลายแปลงที่เตรียมพัฒนา ส่วนเงินลงทุนสำหรับพัฒนาแหล่งใหม่เพิ่มเติมนั้น ยังอยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณ คาดว่า จะมีความชัดเจนภายในเดือนพ.ย.นี้

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการร่วมลงทุนพัฒนาเหมืองแร่ลิเทียมในอาร์เจนตินา ยังคงเดินหน้าตามแผน ซึ่งจะเริ่มการผลิตในปีหน้า ล่าสุด บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดที่เหมาะสมว่า จะนำแร่ลิเทียมในส่วนของบริษัท ไปจำหน่ายตลาดไหน และมีดีมานด์มีมากพอหรือไม่ ทำอย่างไรให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

160258850576

ก่อนหน้านี้ บางจากฯ คาดว่า โครงการร่วมทุนผลิตแร่ลิเทียม ในอาร์เจนตินา จะเลื่อนแผนเริ่มทำการผลิตเฟสแรก ออกไปอีก 6 เดือน จากแผนเดิมคาดว่า จะเริ่มการผลิตได้ในช่วงกลางปี 2564 เป็นช่วงปลายปี 2564 หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้กิจกรรมต่างๆ ต้องหยุดชะงักลง

โดยการผลิตแร่ลิเทียม ในอาร์เจนตินา เฟส 1 จะมีกำลังผลิต 4 หมื่นตันต่อปี หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิม อยู่ที่ 2.5 หมื่นตันต่อปี ซึ่งเดิม บางจากฯ ตั้งเป้าหมาย จะรับรู้รายได้เต็มที่ในปี 2564 แต่คาดว่า คงเลื่อนออกไปตามแผนการผลิตที่ล่าช้าออกไปด้วย

ทั้งนี้ โครงการนี้ บางจากฯ จะมีส่วนรับซื้อแร่ลิเทียมประมาณราว 6,000 ตันต่อปี ซึ่งยังอยู่ระหว่างกำลังพิจารณาว่า จะมีการพัฒนาต่อยอดผลิตเป็นแบตเตอรี่เอง หรือจะเป็นตัวแทนจำหน่าย(เทรดเดอร์) ในตลาด โดยจะต้องพิจารณาหลายปัจจัยทั้งความต้องการของตลาดและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีผู้สนใจ เข้ามาขอซื้อแร่ลิเทียมกับทางบริษัทฯบ้างแล้ว อีกทั้ง บริษัทร่วมทุนเองก็มีการทำแผนการตลาดฯด้วยเช่นกัน