'กรุงเทพฯ-ภูเก็ต-เชียงใหม่' ติดโผแหล่งท่องเที่ยว ฟื้นพิษ 'โควิด-19' ไตรมาส 4

'กรุงเทพฯ-ภูเก็ต-เชียงใหม่' ติดโผแหล่งท่องเที่ยว ฟื้นพิษ 'โควิด-19' ไตรมาส 4

แม้เกิดการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก แต่ภาคการท่องเที่ยวในเอเชียกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะฟื้นตัวจากภาวะซบเซาในไตรมาส 4 ปีนี้ โดย กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ติดโผจุดหมายปลายทางชั้นนำที่จะฟื้นตัวในไตรมาสนี้

"TraXasia" บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มนักท่องเที่ยวข้ามพรมแดนแบบครบวงจร เผยแพร่รายงานแนวโน้มภาคการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชีย ประจำไตรมาส 4 ปี 2563 พบว่า การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับประโยชน์จากแนวโน้มการท่องเที่ยวขาเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้พร้อมแล้วที่จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง เนื่องจากการท่องเที่ยวระยะใกล้จะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าในช่วงของการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

160249639493

นักท่องเที่ยวจีนกว่า 637 ล้านคนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว Golden Week ในช่วงต้นเดือน ต.ค.

ขณะที่ "Ctrip" แพลตฟอร์มการจองโรงแรม เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว 70-80% สู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาด ข้อมูลนี้เน้นย้ำให้เห็นถึงจุดประสงค์หลักของนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการจะเดินทางไปต่างประเทศเมื่อมีการกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง

41% ของนักท่องเที่ยวในกลุ่ม Gen-Z กล่าวว่า พวกเขาพร้อมที่จะไปเที่ยวในต่างประเทศ โดย 51% ตั้งตารอที่จะได้ไปช้อปปิ้ง

ด้านองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ระบุว่า จีนเป็นหนึ่งในตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศทั่วโลก

ขณะที่หลายประเทศอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อทำการท่องเที่ยวแบบไม่กักกัน (Travel Bubble) ผลสำรวจพบว่า จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวชั้นนำที่คาดว่าจะฟื้นตัวในไตรมาส 4 ปีนี้ ได้แก่

1. เวียดนาม:โฮจิมินห์ ฮานอย ดานัง

2. มาเลเซีย: กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง โคตาคินาบาลู

3. ไทย: กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่

ขณะเดียวกัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน โดยนักท่องเที่ยวเกาหลีชอบเที่ยวเองมากกว่าเที่ยวกับทัวร์ และเลือกที่จะเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติและทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ