"ปธ.อนุกมธ.ปลอดภัยทางถนน" แฉ "กรมราง" ไม่ได้งบ64ทำกั้นถนน-รถไฟ จี้ "รัฐบาล" เร่งเคลียร์

"ปธ.อนุกมธ.ปลอดภัยทางถนน" แฉ "กรมราง" ไม่ได้งบ64ทำกั้นถนน-รถไฟ จี้ "รัฐบาล" เร่งเคลียร์

หลังเกิดอุบัติเหตุสะเทือนใจ รถไฟ ชนกับรสบัสโดยสาร มีคนเจ็บและเสียชีวิต เพราะไม่มีเครื่องกั้น-และสัญญาณไฟเตือนบริเวณจุดตัดรถไฟ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เรียกร้องรัฐบาลให้แก้ไขโดยด่วน

         นายนิกร จำนง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนาฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษา ปัญหาความปลอดภัย ทางถนนและคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟ กับ ถนนในหลายพื้นที่ ตามที่คณะอนุกมธ.ฯ  เคยศึกษาและส่งรายงานไปยังรัฐบาลให้แก้ไข หรือ ปรับเปลี่ยนระบบ สำหรับปัญหาเรื่องอุบัติเหตุในจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับเส้นทางคมนาคมทางถนน ที่มีมาอย่างต่อเนื่องมาแล้วโดยมีสถิติ จุดตัดรถไฟกับถนน 2,684 แห่ง มีเหตุอันตรายส่วนใหญ่เกิดขึ้นลักษณะขบวนรถไฟชนหรือทับคนมากที่สุดประมาณ 400 ครั้ง ยานพาหนะชนกับขบวนรถไฟบริเวณจุดตัดทางรถไฟจำนวน 383 ครั้ง และจากสถิติพบว่าในแต่ละปีที่เกิดอุบัติเหตุปีละประมาณ 77 ครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 รายผู้บาดเจ็บ 74 รายโดยสาเหตุ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมากที่สุดคือ ประเภททางลักผ่าน รองลงมาคือบริเวณจุดตัดประเภทที่ไม่มีเครื่องกั้นถนน ทั้งนี้ในปีงบประมาณ ปี 2564 กรมขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ของงบประมาณแต่ไม่ได้รับการสนับสนุน

            "จุดตัดลักษณะเช่นนี้จะใช้ได้ผลกับคนที่ใช้เส้นทางประจำในพื้นที่เท่านั้นแต่ถ้าเป็นรถที่มาจากธีอื่นเช่นรถบัสท่องเที่ยว ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าบริเวณดังกล่าวมีเส้นทางรถไฟตัดผ่าน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ จึงขอเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาจุดตัดโดยให้มีแผงกั้น และติดกล้องวงจรปิด เพื่อนำผู้ฝ่าฝืนมาลงโทษตามกฏหมายได้ ติดจีพีเอสรถไฟ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ารถไฟถึงไหนและสามารถแจ้งระยะเวลาผ่านให้ประชาชนทราบได้ด้วย" นายนิกร กล่าว

 

       นายนิกร กล่าวว่า ตนขอแนะนำรัฐบาลจากกรณี ที่สนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนมากขึ้น จะทำให้เกิดการเดินทางเป็นหมู่คณะมากขึ้น โดยการเช่ารถตู้หรือรถบัสโดยสาร จึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัยตามมาได้มาก จึงขอให้ผู้เดินทางพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของรถที่เช่านั้นด้วย ขณะเดียวกันภาครัฐก็ต้องกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย เช่น คนขับต้องไม่ขับเกินเวลา ป้องกันการง่วงจนเกิดวันเหตุ ซ้ำรอยบัส อสม.จากร้อยเอ็ด จนทำให้เกิดความสูญเสีย ทั้งนี้ตนขอแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุรถไฟชนรถบัสโดยสารประชาชนที่เดินทางไปทำบุญทอดกฐิน ใน จ.ฉะเชิงเทรา ด้วย.