สธ.เมียนมาพ่นยาบ้านชาวเมียวดี 2 คน ติดโควิด

สาธารณสุขเมียนมา ส่งเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อบ้านชาวจังหวัดเมียวดี 2 คน พร้อมปิดถนนในละแวกใกล้เคียง หลังจากแพทย์โรงพยาบาลแม่สอดแจ้งพบเชื้อโควิด-19 ชาวเมียนมา 2 คน ที่ขับรถบรรทุกข้ามฝั่งจังหวัดเมียวดีมา ส่งสินค้าในตลาดพาเจริญ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 63 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้ค้นหาชาวจังหวัดเมียวดี 2 คนที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นคนขับรถขนส่งสินค้า ระหว่างเมืองย่างกุ้ง กับจังหวัดเมียวดี ที่บ้านปางกาน และไปรับส่งสินค้าในอำเภอแม่สอดระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม 63

เนื่องจากทางแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ได้ส่งทีมไปตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาดังกล่าว ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด และจากการตรวจตัวอย่างจนพบเชื้อโควิด- 19 จากนั้นจึงแจ้งไปยังฝ่ายเมียนมาช่วยค้นหาชาย 2 คนดังกล่าว เพื่อตรวจสอบประวัติ และไปมาที่ใดบ้าง ทั้งนี้ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า ชายชาวเมียนมา 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 เมืองย่างกุ้ง ระหว่างไปส่งสินค้า ขณะที่ชาย 2 คน ได้ผ่านการตรวจเชื้อจากแพทย์โรงพยาบาลแม่สอดแล้วเสร็จก็เข้าเมืองแม่สอด เพื่อรับส่งสินค้าในตลาดพาเจริญ ตำบลแม่สอด จากนั้นจึงเดินทางกลับไปประเทศเมียนมา ทางทีมแพทย์ไทยมาทราบภายหลังแล้วรีบแจ้งให้ฝ่ายเมียนมาทราบทันที

ล่าสุด ทางการเมียนมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อที่บ้านชาย 2 คน และปิดถนนบริเวณใกล้บ้าน และในละแวกนั้น และนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป