กูรู เตือน ดีเบตศึกเลือกตั้งสหรัฐ เสี่ยงแพร่โควิด-19

กูรู เตือน ดีเบตศึกเลือกตั้งสหรัฐ เสี่ยงแพร่โควิด-19

อาจารย์คณะอาชีวอนามัย ม.แมรีแลนด์ ชี้ แผ่นพลาสติกใสกั้นผู้ชิง “ไมค์ เพนซ์ - คามาลา แฮร์ริส” ขณะโต้คารมบนเวทีดีเบต ก็ไม่อาจยับยั้งอนุภาคโควิดฟุ้งกระจายทั่วห้องส่ง

ในเช้าวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย บรรยากาศการดีเบตครั้งแรกของสองผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีระหว่าง “ไมค์ เพนซ์” ตัวแทนพรรครีพับลีกัน กับ “คามาลา แฮร์ริส” วุฒิสมาชิกหญิงเชื้อสายอินเดีย-แอฟริกัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งสหรัฐ2020 เมื่อค่ำวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แตกต่างจากการดีเบทระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายโจ ไบเดน เนื่องจากทั้งคู่ถูกกั้นด้วยแผ่นพลาสติกใส (plexiglass) ฝั่งละบาน  แต่ผู้เชี่ยวชาญพากันชี้ว่า ไม่เพียงพอที่จะยับยั้งอนุภาคขนาดเล็กของไวรัสที่ฟุ้งกระจายไปทั่วห้อง

นายโดนัลด์ มิลตัน อาจารย์คณะอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ให้ความเห็นว่า การอยู่ห่างกันระยะ 3.6 เมตร ระหว่างคู่ดีเบท โดยมีแผ่นพลาสติกใสกั้น ไม่ได้ช่วยป้องกันมากขึ้นแต่อย่างใด เพราะมันช่วยกันได้แค่การส่งผ่านฝอยละอองและละอองน้ำขนาดใหญ่เท่านั้น แต่อานุภาพของละอองลอย (Aerosol) สามารถเดินทางไปรอบๆ แผ่นกั้น และยังสามารถสะสมอยู่ตามขอบแผ่นกั้นที่มองไม่เห็น ที่ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

ล่าสุด นางแฮร์ริสกับนายไบเดน ผ่านการทดสอบหาเชื้อโควิด-19แล้ว และผลออกมาเป็นลบ แต่กรณีนี้ไม่รวมความเป็นไปได้ ที่พวกเขาอาจติดเชื้อหลังจากการทดสอบครั้งล่าสุด หรือก่อนหน้านั้น เพราะเชื้อไวรัสดังกล่าว มักจะถูกตรวจไม่พบ ก่อนที่เชื้อจะขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงเพียงพอ และการดีเบทที่ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ก็ยิ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส ที่แพร่กระจายละอองในอากาศมากขึ้น