จุฬาฯรำลึก 6 ตุลา เสนอมาตรการ 3 ป. สู้เผด็จการครึ่งใบ

จุฬาฯรำลึก 6 ตุลา เสนอมาตรการ 3 ป. สู้เผด็จการครึ่งใบ

คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จัดงานรำลึก 6 ตุลา 19 ชูสามนิ้ว เปิดแนวทาง 3 ป. 'เปิดโปง-ประท้วง-ไม่ปะทะ' ไล่เผด็จการครึ่งใบ ย้ำ ต้องสร้างแนวร่วมให้มากที่สุด

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงาน "44 ปี 6 ตุลาฯ" พร้อมกันนี้ได้มีพิธีเปิดห้องประชุมวิชิตชัย อมรกุล และ ดร.บุญสนอง บุณโยทยาน ศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 6ตุลาคม 2519 ณ อาคารกิจกรรมนิสิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ทั้งนี้ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 กล่าวตอนหนึ่งในพิธีดังกล่าวว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบสิ้น บทเรียนจากเหตุการณ์ปี 2519 เป็นเรื่องการใช้ความรุนแรงเข้ามาแก้ไขปัญหาทางการเมือง ซึ่งเป็นข้อเตือนใจที่ดีมาถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าการต่อสู้ปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น ระบบเผด็จการวันนี้ไม่ได้เต็มรูปแบบเหมือนในอดีต แต่ใช้สนามการเลือกตั้งไปสู่อำนาจ วันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยครึ่งใบแต่เป็นระบบเผด็จการครึ่งใบ

นายสุรชาติ กล่าวอีกว่า เราจะชนะได้จะต้องอาศัยพลังของนิสิตนักศึกษาและประชาชน และต้องใช้มาตรา 3 ป. คือ เปิดโปง ประท้วง ไม่ปะทะ และต้องสร้างแนวร่วมเพื่อนำไปสู่ชัยชนะ ต้องอาศัยการเปลียนผ่านแบบไตรภาค รอบแรกต้องสลายอำนาจนิยม รอบสองมุ่งสร้างประชาธิปไตย และ รอบที่สามสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาธิปไตย

"ขอเรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันสนับสนุนการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ด้วยการชู 3 นิ้ว ประชาธิปไตยจงเจริญ" นายสุรชาติ กล่าว