“กุลิศ” ยัน โรงไฟฟ้าชุมชนยังไปต่อแต่ภายใต้เงื่อนไขใหม่

“กุลิศ” ยัน โรงไฟฟ้าชุมชนยังไปต่อแต่ภายใต้เงื่อนไขใหม่

“กุลิศ” ยัน เดินหน้าโรงไฟฟ้าชุมชนภายใต้เงื่อนไขใหม่ ฉบับ “สุพัฒนพงษ์” เร่งรื้อหลักเกณฑ์รองรับซื้อไฟ 100-200 เมกะวัตต์ คาดสรุปสิ้นก.ย.นี้ เสนอ กพช.เดือน ต.ค.นี้ ก่อนเปิดยื่นโครงการฯ พ.ย.นี้ พร้อมดันแผนพีดีพี 2018 (ฉบับปรับปรุงใหม่) เข้าครม.อีกครั้ง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ยังเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากแน่นอน แต่ยอมรับว่าจะต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการฯใหม่ ตามที่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณารายละเอียดโครงการให้รอบครอบและเป็นประโยชน์กับชุมชนในพื้นที่มากที่สุด โดยคาดว่า การจัดทำหลักเกณฑ์ใหม่จะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย.นี้ และต้องนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)รับทราบ ภายในเดือนต.ค.นี้ จากนั้น คาดว่าจะประกาศยื่นเสนอโครงการฯได้ ภายในเดือนพ.ย.นี้

“โรงไฟฟ้าชุมชน ตอนนี้ ต้องไปดูหลักเกณฑ์ฯใหม่ทั้งหมด เช่น การกำหนดสัดส่วนให้ชุมชนเข้าถือหุ้น 10-40% ควรมีหรือไม่ เพราะหลายเสียงก็อยากให้ยกเลิกไป แล้วไปเพิ่มประโยชน์ด้านอื่นแทน เช่น รับซื้อวัตถุดิบในราคาที่สูงไปเลย เรื่องของคอนแทรคฟาร์มมิ่ง (Contract Farming ) จะเกิดการขึ้นได้จริงไหม รวมถึง พื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะมีสายส่งรองรับหรือไม่ รับได้กี่เมกะวัตต์ และจะทำยังไงไม่ให้โครงการที่เป็นพวกVSPP เก่า เข้ามาสวมสิทธิ์รับอัตราค่าไฟที่แพงกว่าของเดิม ก็ต้องดูให้ละเอียด”

159963143996

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน คาดว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จะนำร่องเปิดรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบได้ประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ไม่ว่าจะดำเนินการภายใต้ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) หรือ แผน PDP 2018 (ฉบับปัจจุบัน) ก็ตาม แม้ว่า แผน แผน PDP 2018 (ฉบับปัจจุบัน) จะยังไม่ได้บรรจุเรื่องการรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบรวม 1,933 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 แต่ก็สามารถเกลี่ยสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าภายใต้เชื้อเพลิงชีวมวลหรือชีวภาพที่ยังเหลืออยู่ในแผน PDP 2018 (ฉบับปัจจุบัน) ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กระทรวงพลังงาน ได้นำทั้ง 4 แผนพลังงานที่ปรับปรุงใหม่ คือ ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018 Rev.1) ร่างแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2018) ร่างแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2018) และร่างแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan 2018) กลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)อีกครั้ง ซึ่งไม่ว่ามติของครม.จะรับร่างแผนPDP ฉบับใหม่นี้หรือไม่ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน